Quốc tế

Bỏ mặc Mỹ, Nga, Trung Quốc, châu Âu họp bàn về Iran

(DNVN) - Các nhà ngoại giao từ Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh, Đức sẽ gặp nhau tại Vienna trong tuần này để thảo luận về một thỏa thuật hạt nhân mới với Iran sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận ký năm 2015.

Các nước Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh, Đức sẽ họp bài về thỏa thuận hạt nhân với Iran tại Vienna trong tuần này.

Những nước tham gia cuộc họp ở Vienna trong tuần này là những nước đã tham gia ký thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 với tư cách các thành viên nhóm P5+1. Cuộc họp sẽ không có sự tham gia của Mỹ, trong khi chưa rõ liệu Iran có tham dự hay không.   

Một quan chức cấp cao châu Âu cho biết, cuộc họp sẽ bàn cách bổ sung một số điều khoản vào thỏa thuận, nhưng không phải với tên gọi “Thỏa thuận hạt nhân Vienna”, nhằm thuyết phục Tổng thống Mỹ Donald Trump chấp thuận và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt chống Iran. 

Ngoài ra, cuộc họp cũng sẽ thảo luận về việc cung cấp các viện trợ tài chính cho Iran, có thể lên tới hàng tỷ USD, tương tự như khoản hỗ trợ của châu Âu cho Thổ Nhĩ để giải quyết cuộc khủng hoảng di cư.

Theo thỏa thuận năm 2015, Iran đã đồng ý hạn chế chương trình hạt nhân của mình để đổi lấy việc dỡ bỏ biện pháp trừng phạt từ phương Tây. Tuy nhiên, ngày 9/5 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rút Mỹ khỏi thỏa thuận này.

5 quốc gia còn lại trong nhóm P5+1 trước sau đều khẳng định sự sẽ duy trì thỏa thuận mà không cần có Mỹ, đồng thời kêu gọi Iran tiếp tục tuân thủ những điều khoản đã ký.

 

Nên đọc
Việt Trần (theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo