Quốc tế

Bộ Ngoại giao Nga "phản pháo" tuyên bố của Merkel về Crimea

(DNVN)-Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga đã lên tiếng sau khi Thủ tướng Đức Angela Merkel so sánh việc Crimea sáp nhập vào Nga với thống nhất nước Đức.

Hôm 11/9, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã bình luận về tuyên bố của Thủ tướng Đức Angela Merkel khi so sánh việc Crimea sáp nhập vào Nga với thống nhất nước Đức. Bà Maria Zakharova nói đùa rằng, điều này có thể khiến truyền thông Đức gia tăng cáo buộc Nga hack ứng viên bầu cử. 

Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố, bà không thừa nhận việc Crimea tách khỏi Ukraine và gia nhập vào Nga. Bình luận về tình hình tại Crimea trong một cuộc phỏng vấn với Frankfurter Allgemeine Sonntagszeitung hôm 10/9, bà Merkel đã nhắc lại lịch sử thống nhất nước Đức. Cụ thể, bà Merkel đã nhắc lại lịch sử hợp nhất Đông Đức và Tây Đức, và coi việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea tương tự như sự thống nhất nước Đức.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova lên tiếng về bình luận của Thủ tướng Merkel đối với Crimea.

"Việc bình luận về vấn đề Crimea và thống nhất nước Đức, thông qua việc liên hệ vụng về, là quan điểm của chính phủ Đức. Tôi không loại trừ khả năng ngày mai báo chí Đức sẽ thông báo "những hacker Nga", đã không chỉ tấn công máy chủ của chiến dịch tranh cử, mà còn nhắm tới ứng viên", bà Zakharova viết trên trang Facebook cá nhân. 

Bà Zakharova nhấn mạnh, tuyên bố của bà Merkel là một lập luận khác, chứng minh sự đúng đắn của các sự kiện ở Crimea. 

"Ai có thể tưởng tượng được cách đây 2 năm Thủ tướng Đức giải quyết vấn đề Crimea phức tạp bằng việc đề cập nó trong bối cảnh thống nhất nước Đức? Năm 2015, khi nói về cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrvo phát biểu tại hội nghị an ninh Munich rằng việc thống nhất nước Đức đã được tiến hành mà không có bất cứ cuộc trưng cầu nào và chúng tôi đã tích cực ủng hộ điều này, tuy nhiên nhiều người khác lại tỏ thái độ tức giận", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga viết.

Crimea đã tách khỏi Ukraine và gia nhập vào Nga vào tháng 3/2014 sau khi gần 97% người dân bán đảo này bỏ phiếu ủng hộ trong một cuộc trưng cầu dân ý. Ukraine, cũng như cộng đồng quốc tế, đã không thừa nhận động thái, với việc Kiev hiện vẫn coi Crimea là một lãnh thổ bị chiếm đóng. 

Trong khi đó, giới chức Nga nhiều lần khẳng định, người dân Crimea đã quyết định sáp nhập vào Nga trong một tiến trình dân chủ và rằng cuộc trưng cầu dân ý này được tiến hành phù hợp với luật pháp quốc tế. 

Nên đọc

 

Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo