Xã hội

Bộ Nông Nghiệp báo cáo kết quả mua tạm trữ lúa gạo vụ đông xuân 2012-2013

(DNHN) Sáng 14/5, tại Hà Nội, Bộ NN- PTNT họp báo về kết quả mua tạm trữ lúa gạo vụ đông xuân 2012-2013.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ NN- PTNT Vũ Văn Tám cho biết: Chủ trương mua tạm trữ lúa của Chính phủ đã tạo điều kiện cho nông dân, thương nhân kinh doanh chủ động định hướng trong thu hoạch, tiêu thụ lúa hàng hóa góp phần kiềm chế tình trạng sụt giảm giá.

Đến thời điểm hiện nay, đã có 116 DN mua đủ 1 triệu tấn quy gạo, với giá thu mua lúa khô loại thường tại kho từ 5.200 đến 5.400 đồng/kg, cao hơn giá định hướng thời điểm trước tạm trữ từ 100 đến 200 đồng/kg.

Đặc biệt là sự hỗ trợ lãi suất vay thấp hơn mức chỉ đạo là 11%/năm, các ngân hàng thương mại đã giải ngân 7.612 tỷ đồng đạt 95% kế hoạch.

Theo Bộ Tài chính, với giá thành sản xuất bình quân toàn vùng vụ Đông Xuân năm nay đạt 3.616 đồng/kg, thì chênh lệch giữa giá thu mua và giá thành có thể là từ 38% đến 46%, nhưng không phải hoàn toàn là người sản xuất lúa được hưởng.

Các chuyên gia nông nghiệp cho rằng tỉ lệ lúa gạo mà doanh nghiệp thu mua trực tiếp của nông dân còn thấp và đặc thù của mỗi địa phương không giống nhau. Do giá lúa gạo trong nước không chỉ quan hệ cung cầu trong nước mà còn chịu ảnh hưởng của giá xuất khẩu nên quá trình thực hiện mua tạm trữ tác động tăng giá mua lúa, gạo trên thị trường là không lớn.

 

NT

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo