Thị trường

Bộ Nông nghiệp chỉ đạo họp khẩn sau bê bối thịt bẩn từ Brazil

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo các ngành liên quan có cuộc họp khẩn cấp về bê bối thịt bẩn từ Brazil để tháo gỡ, giải quyết xử lý, xem xét ngưng nhập khẩu thịt từ nước này.

Như tin tức đã đưa, mới đây, Bộ Công Thương đã đưa ra khuyến cáo cơ quan chức năng siết chặt nhập khẩu thịt và sản phẩm từ thịt của quốc gia này nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng trong nước. Bởi, nhiều công ty sản xuất thịt của Brazil đang bị điều tra về hành động hối lộ nhân viên, để được cấp phép lưu thông và xuất khẩu thịt nhiễm bẩn, sử dụng hóa chất cấm.

Bê bối thịt bẩn đang gây chấn động dư luận, bởi Brazil là nước sản xuất thịt và các sản phẩm từ thịt lớn nhất thế giới. Các sản phẩm thịt của Brazil có mặt ở 150 nước và vùng lãnh thổ, chiếm chiếm khoảng 20% tổng kim ngạch xuất khẩu thịt toàn thế giới và Việt Nam cũng nhập không ít sản phẩm thịt từ nước này.

Bộ Nông nghiệp chỉ đạo họp khẩn sau bê bối thịt bẩn từ Brazil.

Cụ thể, theo số liệu của Bộ Công nghiệp, Ngoại thương Brazil, trong 2 tháng đầu năm 2017, Việt Nam nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt từ nước này với trị giá kim ngạch đạt 12,8 triệu USD, chiếm khoảng 7% tổng kim ngạch xuất khẩu của Brazil sang Việt Nam. Trong khi đó, Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, từ đầu năm 2017 đến nay, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 3.000 tấn thịt và sản phẩm thịt từ Brazil.

Liên quan đến việc kiểm soát trước khi thịt vào Việt Nam được tiến hành như thế nào, Cục Thú y cho biết các lô hàng thịt nhập khẩu từ Brazil vào Việt Nam đều được lưu giữ tại khu vực cảng nhập. Tiếp sau các cơ quan thú y tại cửa khẩu sẽ tổ chức kiểm soát, lấy mẫu xét nghiệm xem có đủ đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu hay không mới tiến hành cho nhập vào nước ta.

Cũng theo Cục Thú y, các cơ sở nhập khẩu thịt từ Brazil vào Việt Nam phải được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam thẩm định, kiểm tra, đánh giá từng cơ sở giết mổ và chế biến thịt. Nếu không đạt yêu cầu thì cấm nhập khẩu vào Việt Nam.

Đơn vi này cũng cho biết, ngay sau khi có thông tin về việc phát hiện một số nhà máy sản xuất thịt của Brazil sử dụng chất có nguy cơ mất an toàn thực phẩm, Cục đã tổ chức họp khẩn cấp để chỉ đạo các cơ quan thú y cửa khẩu tăng cường hơn nữa việc kiểm soát thịt gia súc, gia cầm nhập khẩu từ Brazil.

Ngày 20/3/2017, Cục Thú y đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan, nhất là các cơ quan thú y cửa khẩu tổ chức kiểm soát chặt chẽ thịt gia súc, gia cầm nhập khẩu từ Brazil vào Việt Nam, trong đó có nội dung: Giao các Cơ quan Thú y vùng, Chi cục Kiểm dịch động vật vùng tăng cường kiểm soát thịt và sản phẩm thịt gia súc, gia cầm nhập khẩu từ Brazil vào Việt Nam. Nếu phát hiện sản phẩm của nhà máy giết mổ, chế biến thịt JBS SA và BRF SA thì niêm phong, cấm tiêu thụ, tạm ngừng nhập khẩu.

 

Theo Cục Thú y, đến nay đã có một số nước đã hạn chế hoặc tạm dừng nhập khẩu thịt từ một số nhà máy giết mổ, chế biến thịt từ Brazil như Hàn Quốc, EU, Chile, Trung Quốc… Cục Thú y đang đề nghị Bộ xem xét tạm ngừng nhập khẩu thịt từ Brazil có nguồn gốc từ các nhà máy có nguy cơ mất an toàn thực phẩm giống như một số nước nêu trên.

Trong khi đó, trao đổi với PV về phương án xử lý thịt từ Brazil nhập về Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Vũ Văn Tám cho biết, Bộ đã chỉ đạo các ngành liên quan có cuộc họp khẩn cấp về vấn đề trên để tháo gỡ, giải quyết xử lý, xem xét ngưng nhập khẩu thịt từ nước này.

Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển cho biết, Bộ cũng giao cho các đơn vi tổ chức rà soát chặt chẽ những những nội dung liên quan đến việc nhập khẩu cũng như kiểm soát việc nhập khẩu thịt từ Brazil trong thời gian sớm nhất. Đồng thời có đề xuất cụ thể gửi Bộ để có phương án xử lý kịp thời.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo