Pháp luật

Bỏ quy định giới hạn diện tích quảng cáo trên báo điện tử

“Vì người sử dụng phương tiện điện tử có thể hoàn toàn chủ động tắt, mở các nội dung mình cần nên không cần thiết quy định về diện tích quảng cáo trên báo điện tử” - cơ quan thẩm tra cho biết về nội dung chỉnh lý mới nhất trong dự luật Quảng cáo.

Cho ý kiến về dự án luật này sáng nay, 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí đánh giá, quy định giới hạn diện tích quảng cáo không quá 25% mỗi trang trên báo điện tử chưa phù hợp với đặc thù của loại hình báo chí này.

 

Ủy ban Thường vụ thấy rằng do đặc thù về tính năng, công nghệ của phương tiện điện tử này, khác với các loại hình báo chí thông thường, người sử dụng có thể hoàn toàn chủ động tắt, mở các nội dung mình cần, do vậy không cần thiết phải quy định diện tích quảng cáo. Dự thảo Luật ở lần chỉnh lý này đã bỏ quy định này.
 

Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lựa chọn của độc giả, luật đã bổ sung một số quy định như phần quảng cáo cố định không được lẫn vào phần nội dung tin; đối với quảng cáo không cố định, phải thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo. Thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo tối đa là 1,5 giây sau khi nhấp chuột.

 

Về ý kiến cho rằng không nên cho phép quảng cáo trên trang chủ mà phải có trang riêng cho quảng cáo - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng Đào Trọng Thi (cơ quan thẩm tra dự án luật) phân tích: Trang chủ của báo điện tử là trang đầu, trang chính và quan trọng nhất của báo, bao gồm toàn bộ tên mục, tên bài, nội dung vắn tắt các bài, các tin nổi bật của báo. Trang chủ là trang đầu tiên độc giả tiếp cận khi truy cập vào các báo điện tử để từ đó mở tiếp những nội dung mình quan tâm. Do vậy, tất cả các mẫu quảng cáo đều được thiết kế trên trang chủ và báo điện tử không có trang chuyên quảng cáo như đối với báo in.

 

“Hiện nay quảng cáo là nguồn thu duy nhất của hầu hết các báo điện tử nên nếu cấm quảng cáo trên trang chủ đồng nghĩa với việc chấm dứt sự tồn tại của báo điện tử” – ông Thi cảnh báo.

 

Ngoài các nội dung trên, dự thảo luật cũng đã bổ sung quy định điều chỉnh về quảng cáo trên trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới có phát sinh doanh thu quảng cáo tại Việt Nam.

 

Cũng theo dự luật, quảng cáo trên trang thông tin điện tử của các cơ quan nhà nước phải thực hiện như đối với báo điện tử, còn quảng cáo trên các trang tin điện tử của tổ chức, cá nhân (phần lớn là doanh nghiệp) chỉ cần tuân thủ các quy định của luật này và pháp luật có liên quan.

 

Ngoài ra, dự thảo luật cũng đã chỉnh lý ở một số nội dung như quy định thực hiện quảng cáo bằng hình thức gửi tin nhắn, thư điện tử chỉ được thực hiện đối với những khách hàng trước đó đã thực hiện giao dịch và những đối tượng khác chủ động đăng ký nhận quảng cáo.

 

Nhà cung cấp dịch vụ thông tin điện tử viễn thông chỉ được gửi tin không quá 3 tin nhắn quảng cáo đến một số điện thoại trong khoảng thời gian từ 7 - 22 giờ, không quá 3 thư điện tử đến một địa chỉ thư điện tử trong vòng 24 giờ.

 

Về các hành vi cấm, nhiếu ý kiến đề xuất bài trừ quảng cáo mang định kiến về giới. Ví dụ được đưa ra, hiện nay hình ảnh quảng cáo lau nhà rửa bát nấu cơm chỉ có phụ nữ, còn đàn ông bước ra từ xe hơi sang trọng, tay cầm điện thoại đắt tiền, chỉ ngồi ở phòng làm việc. Những quảng cáo này được cho là thể hiện định kiến về giới.

Theo Dân trí

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo