Thị trường

Bộ Tài chính: Chưa đánh thuế người sở hữu căn nhà thứ hai

(DNVN) - Đại diện Bộ Tài chính cho biết, hiện nay phía Bộ chưa có đề xuất nào liên quan đến việc đánh thuế quyền sở hữu ngôi nhà thứ hai.

Bộ Tài chính mới đây đã có báo cáo chuyên đề về việc xây dựng đề án đánh giá tình hình thị trường, dự báo xu hướng trung hạn, đề xuất các giải pháp, cơ chế, chính sách thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, ổn định.

Bộ Tài chính khẳng định “cần thiết nghiên cứu, xây dựng Luật Thuế tài sản” đối với bất động sản (bao gồm nhà, đất) nhằm thể chế hóa chủ trương về chính sách thuế đối với tài sản, xây dựng hệ thống chính sách thuế đồng bộ, phù hợp thông lệ quốc tế, góp phần bình ổn thị trường bất động sản, hạn chế đầu cơ và sử dụng bất động sản lãng phí.

Bộ Tài chính cho biết, đây cũng là xu hướng cải cách thuế tài sản tại một số quốc gia như Canada, Australia, Malaysia... trong thời gian gần đây. Bên cạnh đó, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam đang tăng liên tục tăng trong các năm gần đây, từ 1.400 USD (năm 2013) lên 2.200 USD (năm 2016) và dự báo sẽ tăng lên 3.400 USD vào năm 2020. 

Theo đó, dự kiến việc nắm giữ, sở hữu, đầu tư bất động sản của người dân có xu hướng tăng lên nên Bộ Tài chính cho rằng cần thiết nghiên cứu, xây dựng Luật thuế tài sản để hạn chế đầu cơ và sử dụng bất động sản lãng phí.

Ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính.

Lên tiếng về vấn đề này, ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết, việc Bộ thuế tài sản đã nằm trong định hướng cải cách hệ thống thuế đến năm 2020.

Theo vị này, trong định hướng cải cách hệ thống thuế đến năm 2020 có đề xuất xây dựng Luật thuế tài sản. Nghị quyết của Bộ Chính trị 07-NQ/TW và Nghị quyết 25/2016/QH14 của Quốc hội có yêu cầu quản lý tốt nguồn thu từ nội địa, trong đó có thuế tài sản. Tuy nhiên, hiện chưa có quyết định nào về loại thuế đánh vào quyền sở hữu ngôi nhà thứ hai.

"Hiện việc triển khai như thế nào vẫn đang trong quá trình nghiên cứu, chứ chưa có đề xuất nào được đưa ra. Chúng tôi chưa có văn bản nào đề xuất, cụ thể hóa việc đánh thuế quyền sở hữu những người có từ hai căn nhà trở lên", ông Thi khẳng định.

Liên quan đến việc này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính cần nghiên cứu kỹ trước khi đề xuất.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo