Tin tức - Sự kiện

Bộ Tài chính giải thích tranh cãi về cách tính thuế với Uber, Grab

(DNVN) - Đại diện Tổng cục thuế (Bộ Tài chính) khẳng định, Grab và Uber không đáp ứng điều kiện nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ, không đáp ứng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp trên cơ sở kê khai doanh thu, chi phí để xác định thu nhập chịu thuế.

Chiều 11/10, tại buổi họp báo thường kỳ quý 3/2017 của Bộ Tài chính, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Nguyễn Đại Trí đã trả lời báo chí liên quan đến việc tính thuế đối với các hãng Uber, Grab.

Theo đó, ông Trí cho biết, Tổng cục Thuế đã có công văn gửi cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; trả lời Hiệp hội taxi TP. Hồ Chí Minh và công văn trả lời Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về mức thuế hiện hành áp dụng thống nhất đối với tất cả doanh nghiệp, thống nhất về mức thuế suất, điều kiện ưu đãi đầu tư, chế độ miễn giảm.

Với doanh nghiệp xác định được doanh thu, chi phí thì áp dụng phương pháp kê khai nộp thuế thu nhập doanh nghiệp, còn thu thuế theo tỷ lệ áp dụng nhà thầu nước ngoài khi không đủ điều kiện áp dụng phương pháp kê khai.

Ông Nguyễn Đại Trí - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính).

Theo đó, các hãng taxi truyền thống phải nộp thuế  giá trị gia tăng (VAT) 10% và nộp thuế  thu nhập doanh nghiệp trên cơ sở kê khai doanh thu, chi phí để xác định thu nhập chịu thuế.

Còn với Uber và Grab có thể xác định được doanh thu nhưng không xác định được chi phí nên không đáp ứng điều kiện nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ, không đáp ứng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp trên cơ sở kê khai doanh thu, chi phí để xác định thu nhập chịu thuế.

Lấy ví dụ Công ty TNHH Uber B.V (Hà Lan), ông Nguyễn Đại Trí phân tích: “Công ty TNHH Uber B.V Hà Lan không đáp ứng điều kiện nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ, không đáp ứng nộp thuế thu nhập doanh nghiệp trên cơ sở kê khai doanh thu, chi phí để xác định thu nhập chịu thuế.

Căn cứ quy định tại điểm a khoản 2 Điều 12 và điểm a khoản 2 Điều 13 Thông tư số 60/2012/TT-BTC ngày 12/4/2012 và Thông tư số 103/2014/TT-BTC ngày 6/8/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế áp dụng đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập tại Việt Nam thì nghĩa vụ thuế của Uber B.V Hà Lan như sau: Tỷ lệ % để tính thuế giá trị gia tăng trên doanh thu được hưởng là 3%; tỷ lệ % để tính thuế thu nhập doanh nghiệp trên doanh thu được hưởng là 2%.

Đối với tổ chức (DN, HTX) kinh doanh vận tải được thành lập theo quy định của pháp luật ký kết hợp đồng với công ty TNHH Uber B.V Hà Lan để kinh doanh có nghĩa vụ kê khai, nộp thuế VAT, thuế hu nhập doanh nghiệp đối với phần doanh thu được hưởng theo hợp đồng (không bao gồm phần doanh thu của công ty TNHH Uber B.V Hà Lan).

 

Còn cá nhân ký kết hợp đồng với công ty TNHH Uber B.V Hà Lan để kinh doanh vận tải, nghĩa vụ thuế được xác định là: Tỷ lệ % để tính thuế VAT trên doanh thu được hưởng là 3%; tỷ lệ % để tính thuế thu nhập cá nhân trên doanh thu được hưởng là 1,5%.

Với hoạt động kinh doanh vận tải Grab, Tổng cục Thuế đã ban hành công văn hướng dẫn về chính sách thuế thực hiện thống nhất theo nguyên tắc hợp đồng hợp tác kinh doanh chia sẻ doanh thu như áp dụng đối với Uber. “Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu để có cơ sở xác thực, để áp dụng các phương pháp khác”, ông Nguyễn Đại Trí cho biết.

Trước đó, các hãng taxi truyền thống cho rằng, việc Uber và Grab nộp thuế theo tỷ lệ doanh thu là không công bằng. Thậm chí, khi giao thông trên đường phố, có không ít xe taxi truyền thống dán biểu ngữ với những nội dung như: có doanh thu 18.000 tỷ đồng nhưng chỉ đóng 15,8 tỷ đồng tiền thuế hay yêu cầu Uber và Grab phải tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo