Thị trường

Bộ Tài chính “gỡ rối”, không còn ùn tắc tại cửa khẩu

Công văn của Bộ Tài chính không còn yêu cầu kiểm tra 100% đối vối hàng hóa gỗ nhập khẩu đã giúp giải tỏa tình trạng xe gỗ ùn tắc tại các cửa khẩu nhiều ngày qua.

Xe chở gỗ từ Lào về ùn tắc tại cửa khẩu Lao Bảo trong những ngày qua - Ảnh: Tân Tân

 

Ngày 15-1, ông Lê Văn Tới, cục trưởng Cục hải quan Quảng Trị cho biết đã nhận được công văn số 357/BTC-TCHQ của Bộ Tài chính tháo gỡ vướng mắc khi kiểm tra hàng hóa qua các cửa khẩu, không còn buộc kiểm tra 100% hàng hóa gỗ nhập khẩu như trước nữa.

 
Theo công văn 357, khi làm thủ tục nhập khẩu đối với mặt hàng gỗ thì chỉ kiểm tra trên hồ sơ, chỉ những lô hàng có dấu hiệu vi phạm mới kiểm tra thực tế 100% hàng hóa.
 
Theo ông Tới, công văn 357 đã giúp hải quan rút ngắn được thời gian thông quan đối với mặt hàng gỗ nhập khẩu.
 
Sau ba ngày triển khai đã đẩy nhanh đáng kể việc thông quan đối với các xe gỗ nhập khẩu qua hai cửa khẩu Lao Bảo và La Lay. Hiện cửa khẩu La Lay không còn xe gỗ nào tắc lại.
 
Tuy nhiên, ông Tới cũng nói ngoài lý do phải kiểm tra 100% lượng hàng hóa qua cửa khẩu thì nguyên nhân chính dẫn đến việc ùn tắc vừa qua là do các xe chở gỗ về đồng loạt và chở quá tải, nên phải thực hiện việc hạ tải, trong điều kiện các bãi hạ tải quanh cửa khẩu chật hẹp.
 
Trước đó, Bộ Tài chính có công văn số 19128 gửi các cửa khẩu trong cả nước yêu cầu từ đầu năm 2015 phải kiểm tra thực tế 100% đối với một số loại hàng có rủi ro cao khi “tạm nhập tái xuất”, trong đó có mặt hàng gỗ nhập khẩu.
 
Cùng thời gian này, tại hai cửa khẩu quốc tế La Lay và Lao Bảo (Quảng Trị), hàng trăm xe chở gỗ nhập khẩu từ Lào về gây nên tình trạng ùn tắc suốt gần nửa tháng qua.
 
Nhiều doanh nghiệp cho rằng do công văn 19128 chính là nguyên nhân gây tình trạng ùn tắc xe chở gỗ tại các cửa khẩu.
 
 
Theo Tuổi Trẻ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo