Thị trường

Bộ Tài chính nói gì về việc hóa đơn điện "nhảy vọt"?

(DNVN) - Tại cuộc họp báo thường kỳ quý II/2015 do Bộ Tài chính tổ chức ngày 30/6, đại diện của Bộ này đã lý giải việc hóa đơn tiền điện tăng vọt đang gây bức xúc dư luận trong thời gian qua.

Trước làn sóng của dư luận đang bức xúc về vấn đề hóa đơn tiền điện bất ngờ tăng cao, thậm chí là tăng 4 đến 5 lần so với tháng trước, nhiều phóng viên đã đặt câu hỏi về việc này với lãnh đạo Bộ Tài chính trong buổi họp báo.

Một số phóng viện đặt câu hỏi tại sao một số nước trên thế giới người dùng điện càng nhiều thì giá điện sẽ càng giảm, trong khi đó, tại Việt Nam càng dùng giá lại càng tăng cao.

Toàn cảnh buổi họp báo.
Toàn cảnh buổi họp báo.

Trả lời về vấn đề này, đại diện Cục quản lý giá (Bộ Tài chính) khẳng định, về thẩm quyền thì Bộ Công thương mới là cơ quan chủ trì về mặt Nhà nước. Mọi tính đoán đã được Chính phủ, Bộ, ban ngành tính toán rất kỹ mới đưa ra áp dụng.

Theo đại diện Cục quản lý giá, về cách tính giá điện, giá điện được tính trên cơ sở lũy tiến, càng dùng nhiều thì đơn giá càng cao. "Cách tính này được áp dụng từ rất lâu. Giá điện không phải mặt hàng duy nhất tính như vậy. Một số mặt hàng cần tiết kiệm như nước giá cũng lũy tiến. Vì thế, chuyện giá điện tăng lên cũng là chuyện dễ hiểu", vị này cho biết.

Cũng theo vị này,  trong thời gian gần đây nhiều hộ gia đình phàn nàn hóa đơn tiền điện tăng cao, thậm chí là tăng cao hơn nhiều so với tháng trước. Vấn đề này ngành điện đã có câu trả lời, nguyên nhân chủ yếu vẫn là do thời tiết nắng nóng, hộ gia đình sử dụng nhiều thiết bị điện dẫn tới tiêu dùng nhiều nên tiền điện tăng.

Kết luận vấn đề, đại diện Cục quản lý giá khẳng định, nếu có sai sót trong việc ghi số điện thì ngành điện phải kiểm tra và xử lý.  Còn nếu cách tính giá điện theo lũy kế bậc thang có vấn đề bất hợp lý thì Bộ Tài chính sẽ phối hợp Bộ Công thương nghiên cứu, xem xét.

HÒA HẬU
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo