Hỗ trợ doanh nghiệp

Bộ Tài chính từ chối đề xuất ưu đãi vượt khung của Samsung

(DNVN) - Trước đề xuất được hưởng thêm 3 năm mức giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp của Samsung, Bộ Tài chính đã từ chối vì cho rằng mức ưu đãi này đã vượt ra ngoài quy định của pháp luật hiện hành.

Hồi tháng 8/2015, Công ty TNHH Samsung Electronics CE Complex (Samsung) vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành đề xuất nhiều ưu đãi cho dự án “Dự án Samsung CE Complex” (SECC).

Bộ Tài chính từ chối đề xuất ưu đãi thuế của Samsung vì vượt ra ngoài quy định của pháp luật hiện hành. Ảnh minh họa.

Tại văn bản, Samsung đã đề nghị các dự án đang thực hiện ở Bắc Ninh và Thái Nguyên được áp dụng những ưu đãi như đã được phê duyệt trước đây. Theo đó, doanh nghiệp nay xin mức thuế suất ưu đãi thu nhập doanh nghiệp (TNDN) 10% áp dụng trong 30 năm, riêng dự án đầu tiên của Samsung ở Bắc Ninh thì được áp dụng thuế suất ưu đãi 10% trong suốt thời gian thực hiện dự án; miễn thuế trong 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo. Bên cạnh đó, Samsung cũng kiến nghị cho tiếp tục hưởng thêm 3 năm giảm 50% số thuế TNDN phải nộp.

Tuy nhiên, mới đây, Bộ Tài chính đã có văn bản chính thức từ chối đề nghị xin ưu đãi doanh nghiệp này. Bởi, theo Bộ Tài chính, những đề xuất ưu đãi mà Samsung đưa ra đều vượt khung hoặc không quy định trong luật hiện tại.

Theo tin từ báo Vietnam+, về đề xuất xin mức thuế suất ưu đãi thu nhập doanh nghiệp (TNDN) 10% áp dụng trong 30 năm, riêng dự án đầu tiên của Samsung ở Bắc Ninh thì được áp dụng thuế suất ưu đãi 10% trong suốt thời gian thực hiện dự án; miễn thuế trong 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo, Bộ Tài chính cho rằng, số dự án có thể được xem xét kéo dài thời gian áp dụng thuế suất ưu đãi. Những dự án này phải đáp ứng được một số tiêu chí như: sản xuất sản phẩm hàng hóa có khả năng cạnh tranh toàn cầu, doanh thu đạt trên 20.000 tỷ đồng/năm chậm nhất sau 5 năm kể từ khi có doanh thu từ dự án đầu tư, số lao động thường xuyên là trên 6.000 lao động,...

Những dự án này đủ tiêu chí sẽ được Thủ tướng Chính phủ quyết định kéo dài thêm thời gian áp dụng thuế suất ưu đãi 10% nhưng thời gian kéo dài thêm không quá 15 năm. Đặc biệt, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết, luật hiện tại không quy định ưu đãi thuế suất 10% trong suốt thời gian thực hiện đối với các trường hợp doanh nghiệp như trên.

Về kiến nghị cho tiếp tục hưởng thêm 3 năm giảm 50% số thuế TNDN phải nộp, Bộ Tài chính khẳng định do đây là các dự án đầu tư có quy mô vốn lớn và công nghệ cao nên Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến nguyên tắc phần ưu đãi bổ sung do Ủy ban Nhân dân tỉnh trình Hội đồng Nhân dân tỉnh quyết định theo thẩm quyền. 

 

Tuy vậy, văn bản trả lời của Bộ Tài chính nhấn mạnh, việc cho phép kéo dài thêm 3 năm mức giảm 50% số thuế phải nộp là vượt quá khung khổ quy định của luật thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành. Bộ Tài chính cũng đề nghị phía Samsung báo cáo Thủ tướng Chính phủ có ý kiến để Ủy ban Nhân dân các tỉnh trình Hội đồng Nhân dân theo đúng quy định

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo