Môi trường

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường: Dự án lấp sông Đồng Nai có thể sử dụng vào mục đích công cộng

Báo cáo sơ bộ cho thấy việc lấp, lấn sông không tác động nhiều đến môi trường, đến dòng sông và có thể triển khai dự án. Chưa đủ căn cứ nhưng vẫn cứ làm.

Việc lấp sông đồng Nai có tác động đến môi trường như thế nào đang được đánh giá nghiên cứu kỹ lưỡng. Quan điểm của Bộ Tài nguyên – Môi trường là nghiêm túc xử lý sai phạm và trách nhiệm của những đơn vị liên quan.Bên hành lang Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Nguyễn Minh Quang chia sẻ với báo chí về hướng xử lý tiếp theo của dự án lấp sông Đồng Nai để làm dự án đô thị “phố trên sông” Pegasus Residence làm ảnh hưởng đến môi trường đang gây sự chú ý của dư luận thời gian gần đây.


Theo Bộ trưởng, thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ thì các bộ trong đó có Bộ Tài nguyên Môi trường đã xem xét, xử lý. Đến nay Bộ đã thành lập hội đồng thẩm định lại báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án lấp sông Đồng Nai.Trước đó, ngay từ kỳ họp đầu năm của Quốc hội, Ủy ban Khoa học, công nghệ và Môi trường đã có đoàn kiểm tra vào Đồng Nai thị sát dự án.

Sau đó, Ủy ban đã có văn bản yêu cầu Bộ Tài nguyên – Môi trường nghiên cứu làm rõ việc lấn, lấp sông, mức ảnh hưởng, đặc biệt là chất lượng nước hay dòng chảy…Theo đó, Bộ Tài nguyên – Môi trường đã kiểm tra và nhận thấy, dự án được Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai duyệt trên cơ sở chỉ mới nghiên cứu đánh giá tác động sơ bộ. Do đó, báo cáo đánh giá tác động này thể hiện sự chưa đảm bảo, không thể hiện được tác động nên chưa làm rõ được.

“Báo cáo sơ bộ cho thấy việc lấp, lấn sông không tác động nhiều đến môi trường, đến dòng sông và có thể triển khai dự án. Chưa đủ căn cứ nhưng vẫn cứ làm. Vì vậy, hiện Bộ Tài nguyên – Môi trường đang yêu cầu các bên liên quan tiếp tục nghiên cứu đến cùng, nghiên cứu tiếp xem có tác động hay không tác động” – Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang nói.

Theo đó, việc xử lý dự án này như thế nào còn phụ thuộc vào kết quả của nghiên cứu đánh giá tác động nhiều hay ít mà Bộ Tài nguyên Môi trường đang nghiên cứu. Hiện hội đồng nghiên cứu này do một Thứ trưởng phụ trách, đơn vị nghiên cứu là Hội đồng khoa học của Trường Đại học Thủy lợi.

Cũng theo Bộ trưởng, các nghiên cứu đang được thực hiện sẽ làm căn cứ quyết định cho dự án này. Có quan điểm cho rằng trường hợp có tác động lớn đến dòng chảy, nhưng do dự án đã tiến hoàn thành việc san lấp, kè bờ sông thì vẫn phải cho đào, múc lên. Song nếu không có tác động lớn thì phải xem xét để xây dựng thành khu công cộng.

“Có thể sử dụng dự án này làm công trình công cộng. Nhưng quan điểm đã thống nhất là chắc chắn không làm đô thị ở đây” – Bộ trưởng Nguyễn Quang Minh nói.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên – Môi trường cũng cho biết, đã trực tiếp vào thị sát khu vực sông Đồng Nai. Trong đó, việc lấn, lấp ra lòng sông là đoạn rộng nhất của sông Đồng Nai, tới 800m song việc tác động như thế nào cần được nghiên cứu, đánh giá.

“Dự án đã tạo được cảnh quan ở đoạn sông kè, lấp phía trên rất tốt nhưng khu vực này thì lấn lấp ra nhiều quá, khó chấp nhận được” – Bộ trưởng đánh giá.

Cũng theo Bộ trưởng, không nên quá sốt ruột. Vấn đề hiện nay là Bộ đã chỉ đạo xử lý trách nhiệm, song việc quy trách nhiệm cụ thể thì vẫn chưa làm ngay được. Bởi phải chờ vào kết luận cuối cùng về báo cáo nghiên cứu tác động và người đứng đầu Bộ Tài nguyên – Môi trường bày tỏ sẽ xử lý sai phạm dự án này trên tinh thần nghiêm túc.

Theo Trí thức trẻ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo