Thị trường

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định minh bạch trong điều hành giá

Trong năm 2014, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục minh bạch hơn trong điều hành giá xăng dầu, và công khai quỹ bình ổn.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng. (Ảnh: Trần Nguyên)

Năm 2013 trong quá trình điều hành phải đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô theo mục tiêu chung trong Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ, Bộ Tài chính đã từng bước xóa bỏ tình trạng bù chéo trong điều hành về giá cả trong nền kinh tế, như giá bán than nội địa đã bán theo giá thị trường.

Về vấn đề chống thất thu thuế, tư lệnh ngành tài chính khẳng định sẽ vào cuộc quyết liệt hơn, siết lại hoạt động tự in hóa đơn của doanh nghiệp cũng như tăng cường hơn việc kiểm tra, đối chiếu chéo việc sử dụng hóa đơn chứng từ tại các cơ quan thuế.

Riêng trong việc điều hành giá xăng dầu, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định: “Năm 2014, Bộ tiếp tục điều hành cũng như xây dựng chính sách theo pháp luật dựa trên tinh thần minh bạch. Chúng tôi hứa sẽ minh bạch trong giá xăng dầu, và công khai quỹ bình ổn”

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, năm 2013 là năm rất khó khăn nhưng nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc thật sự của các Bộ, ngành và đặc biệt là cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực của ngành tài chính, tính đến hết ngày 31/12/2013, thu ngân sách Nhà nước đã đạt 100,4% dự toán. Bội chi ngân sách Nhà nước được điều hành trong phạm vi Quốc hội đã cho phép điều chỉnh là 5,3% GDP.

Năm 2013 cũng là năm có sự đột phá là tăng thu, đặc biệt là ngay sau khi Quốc hội ban hành Nghị quyết số 54 và 57, ký Nghị định 204 và Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 187.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định: “Bộ Tài chính không xào xáo gì cả. Bộ đã chủ động làm việc với 63 địa phương trên cả nước để đánh giá tình hình, khả năng thu ngân sách nhà nước năm 2013. Sau đó, kiến nghị với Chính phủ, đề xuất với Quốc hội những giải pháp có tính chất đột phá để đảm bảo thu ngân sách năm 2013”.

Trong điều kiện doanh nghiệp khó khăn, quá trình điều hành đã phát hiện các vấn đề quyết liệt, nổi cộm là gian lận thuế giá trị gia tăng tại Tây Nguyên và Tây Nam Bộ. Việc tổ chức rà soát lại thể chế, thanh tra, kiểm tra đã đạt hiệu quả. Cụ thể, đã kiểm tra được hơn 60 nghìn doanh nghiệp và xử lý thu vào ngân sách nhà nước được hơn 13 nghìn tỷ. Số nợ đọng thu được là 25.485 tỷ đồng, đạt 52% tổng số nợ.

Đánh giá chung, Bộ trưởng Dũng cho rằng những kết quả mà Bộ Tài chính đã làm được trong năm 2013 là đạt yêu cầu.

Đoàn Huế
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo