Xã hội

Bộ trưởng Thăng quyết liệt: Tai nạn giao thông... giảm sâu!

Sự vào cuộc quyết liệt, siết chặt hoạt động quản lý vận tải... số vụ tai nạn giao thông đang giảm sâu.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã khẳng định như vậy.

Theo Bộ trưởng Thăng: "Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị cùng với sự đẩy mạnh, tăng cường công tác quản lý nhà nước cũng như siết chặt hoạt động quản lý vận tải; tăng cường trách nhiệm của người thực thi công vụ; các cơ quan thông tin đại chúng đã tuyên truyền một cách tích cực và có hiệu quả công tác đảm bảo trật tự ATGT và sự vào cuộc của các cơ quan liên quan..., do đó, 3 tháng đầu năm 2014, tình hình trật tự ATGT đã có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông đã giảm sâu cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.".

Một minh chứng rõ ràng cho nhận định trên là, theo báo cáo nhanh của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong hai ngày 30/4 và 1/5, cả nước xảy ra 68 vụ tai nạn giao thông, làm chết 36 người, bị thương 37 người.

Riêng ngày 30/4 đã có 32 vụ tai nạn giao thông xảy ra, làm chết 14 người, bị thương 20 người.

Ngày 1/5, cả nước xảy ra 36 vụ tai nạn giao thông, làm chết 22 người, bị thương 17 người, trong số này đường bộ xảy ra 35 vụ, làm chết 21 người, bị thương 17 người; đường sắt xảy ra 1 vụ làm chết 1 người.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng kịp thời thăm bệnh nhân bị tai nạn giao thông

Như vậy so với các năm trước, số vụ tai nạn làm thiệt mạng người đã giảm hẳn. Theo tổng kết của Ủy ban ATGT Quốc gia, trong 5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5 năm 2013, cả nước xảy ra 240 vụ tai nạn, làm chết 110 người, bị thương 185 người.

Cũng với nội dung này, Bộ trưởng Thăng đã không ít lần 'hạ lệnh' quyết liệt. Mới đây ông yêu cầu trong Quý II/2014, các cơ quan chức năng phải tập trung xóa xổ bằng được các đoàn xe "vua", xe giường nằm hoán cải; chất lượng công tác đăng kiểm phải được nâng lên một cách rõ rệt, xử phạt nghiêm mọi biểu hiện tiêu cực trong các dây chuyền đăng kiểm phương tiện; tập trung xử lý tốt dữ liệu trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình cũng như quản lý, theo dõi tốt sức khỏe người lái xe...

Trước đó, khi mổ xẻ nguyên nhân gây tai nạn giao thông, từ khâu sát hạch, đăng kiểm, tới tải trọng... bộ phận nào cũng báo cáo làm đúng quy trình.

Nghe báo cáo, Bộ trưởng Thăng bức xúc: “Rõ ràng các biện pháp an toàn giao thông chưa hiệu quả. Tất cả đúng hết mà tai nạn vẫn xảy ra, chúng ta không thể thờ ơ trước những gì đang diễn ra. Phải rà soát các giải pháp trước mắt và lâu dài, tập trung hết sức quyết liệt”.

Ông Thăng yêu cầu cơ quan chuyên môn làm rõ trách nhiệm phân cấp quản lý nhà nước giữa Bộ Giao thông và các địa phương trong quản lý vận tải khách, nêu rõ trách nhiệm quyền hạn của cấp sở trong đảm bảo an toàn giao thông.

Với trách nhiệm quản lý ngành, Bộ sẽ siết chặt điều kiện kinh doanh vận tải của các doanh nghiệp, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, đoạn đường nào có thể lắp dải phân cách sẽ lắp đặt ngay. Bên cạnh đó, rà soát các trung tâm sát hạch, đào tạo lái xe, với các trung tâm không đúng quy hoạch sẽ bị rút giấy phép.

Bộ trưởng Thăng cũng chỉ đạo rà soát, kiểm tra các xe gây tai nạn nghiêm trọng, làm rõ xe đăng kiểm ở đâu và địa chỉ đào tạo lái xe để thanh kiểm tra. Với các doanh nghiệp bán thương hiệu, thả nổi lái xe tự kinh doanh cũng sẽ bị nghiêm túc xử lý.

Sự quyết liệt đó dù chưa thể chấm dứt triệt để tai nạn, bởi vào dịp Tết nguyên Đán Giáp Ngọ tai nạn vẫn cướp đi 55 mạng người chỉ trong 2 ngày 28 và 29/1, song phần nào các con số cũng đang giảm dần.

Người dân vẫn đang kỳ vọng vào những sự thay đổi tiếp theo để không còn các hung thần rình rập trên đường

Theo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo