Tin tức - Sự kiện

Bộ trưởng Thăng ra tối hậu thư cho nhà thầu Keangnam

"Một dự án hơn tỷ đô la đã cơ bản hoàn thành, không thể phụ thuộc vào một hai gói thầu chậm mà không thể đưa vào sử dụng toàn tuyến".

Ngày 29/6, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã triệu tập cuộc họp khẩn về tiến độ Dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Trước đó một ngày, trực tiếp kiểm tra hiện trường hai gói thầu A4, A5, Bộ trưởng chứng kiến công tác thi công chưa đảm bảo yêu cầu, khối lượng công việc còn rất nhiều, khó hoàn thành trong tháng 8/2014 như cam kết.
 
Theo Bộ trưởng Thăng, "Dự án hơn tỷ đô la không thể vì một hai gói thầu chậm mà không thể đưa vào sử dụng toàn tuyến".
 
Điều chuyển lãnh đạo VEC nếu dự án không đúng tiến độ
 
Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN(VEC)  cho rằng do các nhà thầu chậm hoàn thành thủ tục, hồ sơ thanh toán nên mới dẫn đến tình trạng gói thầu A4, A5 nhiều lần phải gia hạn tiến độ.
 
Trước thông tin này, Bộ trưởng yêu cầu Cục QLXD&CLCTGT và các nhà thầu ngay buổi chiều cũng ngày ngồi lại để xác định nguyên nhân.
 
“Nhà thầu không đến mức bị tâm thần khi được thanh toán tiền mà lại không nhận. Không chịu thanh toán, giải ngân, gây khó cho nhà thầu để vòi vĩnh là cái bệnh diễn ra lâu nay của nhiều Ban QLDA. Tình trạng này xảy ra trước hết do lãnh đạo không nghiêm. Cần phải chấn chỉnh đối với tất cả các Ban QLDA” – Bộ trưởng gay gắt.
 
Ngay tại cuộc họp, Bộ trưởng cũng ra tối hậu thư: “Đến 31/8 mà dự án không hoàn thành sẽ điều chuyển công tác lãnh đạo VEC”.
 
Để đẩy nhanh tiến độ hai gói thầu, Bộ trưởng yêu cầu: VEC phải làm việc ngay với các nhà thầu để xác định lại khối lượng chưa hoàn thành. Đối với các nhà thầu, phải tăng cường nhân vật lực, làm 3 ca/ngày để đáp ứng được tiến độ.
 
Bộ trưởng Đinh La Thăng làm việc với các nhà thầu tại hiện trường gói thầu A5
 
Trước đó, đích thân Bộ trưởng Thăng cũng từng chỉ đạo phải "xử mạnh tay với những nhà thầu gian dối". Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng cần nghiêm túc xử lý những cá nhân làm đường không đạt yêu cầu, phải đưa ra khỏi ngành giao thông. Theo đó, chấn chỉnh những ban quản lý yếu kém, xóa đơn vị tư vấn “ma”.
 
Bộ trưởng Thăng cũng đã từng phê bình nghiêm khắc lãnh đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) liên quan đến sai phạm tại đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình.
 
Được biết, VEC là nhà thầu liên tiếp để xảy ra các sai phạm nghiêm trọng tại các công trình giao thông trọng điểm.
 
Hồi giữa tháng 1/2014, Kiểm toán Nhà nước khi thực hiện kiểm toán hậu xây dựng dự án xây dựng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã phát hiện nhiều vi phạm liên quan đến chi phí đầu tư, khảo sát, thiết kế, xây dựng, nghiệm thu...
 
Điều đáng nói đây không phải là lần đầu VEC có những sai phạm liên tiếp tại các công trình giao thông trọng điểm. Trước đó, VEC chính là đơn vị bị yêu cầu xử lý trong vụ 'rút ruột' cao tốc TP.HCM - Long Thành.
 
Theo đó, khi kiểm tra đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã kết luận công trình này có nhiều khiếm khuyết như mặt đường bị lún, một số nơi ở mặt cầu bị nứt... và yêu cầu chủ đầu tư phải khắc phục.
 
Cắt bảo lãnh hợp đồng đối với nhà thầu Keangnam
 
Trong một diễn biến khác, mở đầu cuộc họp sáng 29/6, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận định, với mùa mưa như hiện nay thì chỉ còn khoảng một tháng để thi công. Tuy nhiên, hiện các gói thầu còn phân tán, chưa có sự phối hợp tốt giữa các nhà thầu.
 
Nhà thầu chính Keangnam không chịu rót vốn, cung cấp vật liệu kịp thời, thiếu thiết bị và nhân lực. Vì thế, với tình hình như hiện nay sẽ không thể hoàn thành hai gói thầu trong tháng 8 để thông xe toàn tuyến vào ngày 2/9 như yêu cầu.
 
"Một dự án hơn tỷ đô la đã cơ bản hoàn thành, không thể phụ thuộc vào một hai gói thầu chậm mà không thể đưa vào sử dụng toàn tuyến” – Bộ trưởng nói.
 
Bộ trưởng yêu cầu thu hồi bảo lãnh hợp đồng đối với nhà thầu Keangnam
 
Ngay trên hiện trường gói thầu A4, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC) Mai Tuấn Anh cho biết: "Mặc dù nhà thầu Keangnam đã hứa rót 10 triệu USD để hoàn thành gói thầu trước 30/6 nhưng sau đó lại xin gia hạn và đến nay chưa mang đồng nào sang Việt Nam như đã hứa".
 
Có mặt tại hiện trường, khi được Bộ trưởng hỏi “có tiền để làm hay không?”, Phó chủ tịch Keangnam lại tiếp tục hứa đến ngày 10/7 sẽ có tiền và sẽ tăng ca để hoàn thành dự án.
 
Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh La Thăng cương quyết: “Các ông đã hứa rất nhiều lần rồi. Chúng tôi không tin nữa. Các ông bảo sẽ có tiền, vậy lấy gì làm cơ sở để tin… ”.
 
“Vào ngày mai (30/6), Keangnam phải có 4 triệu USD và đưa ra được thời hạn có đủ 10 triệu USD. Nếu không có thì ngày kia (1/7) sẽ ra văn bản cắt bảo lãnh thực hiện hợp đồng. Các ông đã hứa quá nhiều rồi nên không thể tin được nữa” – Bộ trưởng kiên quyết.
 
Trước đó, hồi đầu tháng 3, Bộ trưởng Thăng cũng đã mắng thẳng nhà thầu Keangnam trước năng lực yến kém, thi công chậm tiến độ của nhà thầu này khi đi kiểm tra hiện trường gói thầu A4 này.
 
Trước thái độ làm việc thiếu trách nhiệm của nhà thầu Keangnam, Bộ trưởng Đinh La Thăng không khỏi bức xúc.
 
Ông nói: “Các ông bảo có triển vọng sao không làm trước đi mà giờ lại kêu vướng mắc? Trước thì các ông hết kêu tại mặt bằng, rồi lại đổ cho thời tiết. Toàn lý do khách quan, bây giờ tiền không có thì làm cái gì?”.
 
“Không thể để tình trạng một tuyến cao tốc dài gần 250 km với nguồn vốn đầu tư hàng tỷ USD lại không thể khai thác được, chỉ vì vướng mắc vài km do thái độ làm việc thiếu trách nhiệm của nhà thầu…”, Bộ trưởng GTVT nói.
 
Cũng tại dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Bộ trưởng Thăng đã từng yêu cầu thay nhà thầu thi công kém hiệu quả vào ngày 24/11/2013.
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo