Doanh nghiệp

Bộ trưởng Thăng tìm cách gỡ khó cho DN vận tải

(DNVN) - Sáng nay 20/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có buổi đối thoại trực tiếp với các cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực vận tải.

Nhiều kiến nghị đã được doanh nghiệp và các cơ quan quản lý trực tiếp đối chất để tìm ra hướng giải quyết. Điều này được kỳ vọng sẽ tránh tình trạng doanh nghiệp liên tiếp kiến nghị nhưng các cơ quan quản lý thì đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. VTV thông tin.

Doanh nghiệp vận tải hiện gặp nhiều vấn đề khó khăn cần tháo gỡ.
Doanh nghiệp vận tải hiện gặp nhiều vấn đề khó khăn cần tháo gỡ.

Hàng loạt các tồn tại, bất cập trong lĩnh vực vận tải như luồng tuyến xe khách, sức khỏe lái xe, cấp giấy phép lái xe… đã được đích thân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng trả lời trực tiếp nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp với lý do hiệu quả của các đơn vị này chính là thước đo của quản lý Nhà nước và của ngành giao thông vận tải, không vì lý do quản không được mà cấm. VNplus cho biết.

Mở đầu Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải ngày 20/7, theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã chủ trì hàng loạt các hội nghị thuộc tất cả các lĩnh vực đường bộ, đường thủy, hàng không, đường sắt, hàng hải để gặp trực tiếp, lắng nghe và trao đổi ý kiến cùng doanh nghiệp về những mặt tích cực, tồn tại bất cập để tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động.

Một trong những vấn đề làm “nóng” cả hội nghị lần này chính là quy hoạch luồng tuyến và khám sức khỏe lái xe đã được nhiều doanh vận tải “than thở” và đối chất với lãnh đạo ngành giao thông vận tải để giải đáp những vướng mắc trong hoạt động kinh doanh vận tải.

Ông Nguyễn Quốc Mạnh, Giám đốc Công ty cổ phần vận tải Điện Biên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Điện Biên cho rằng, hiện nay, có nhiều quy định siết chặt công tác quản lý lái xe để đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên, một số vấn đề chưa phù hợp nên trong thực tiễn vẫn còn nhiều doanh nghiệp vận tải tìm cách đối phó.

Quy hoạch luồng tuyến vận tải cố định đang nhận được sự đặc biệt quan tâm của các DN vận tải. (Ảnh minh họa)
Quy hoạch luồng tuyến vận tải cố định đang nhận được sự đặc biệt quan tâm của các DN vận tải. (Ảnh minh họa)

 

Cụ thể, điều 11 Nghị định 86 quy định, đơn vị kinh doanh vận tải phải nộp bảo hiểm cho người lao động. Nhưng theo ông Mạnh, số đơn vị vận tải chấp hành quy định này lại chiếm tỷ lệ khá khiêm tốn. Thực tế, tại tỉnh Điện Biên có 8 doanh nghiệp vận tải nhưng bình quân chỉ có 5% doanh nghiệp nộp bảo hiểm cho lái xe.

Liên quan đến quy hoạch luồng tuyến vận tải cố định, đại diện nhiều DN vận tải cho rằng, các tuyến vận tải khách liên tỉnh khi được chấp thuận phải có ý kiến của các địa phương nên thủ tục thường lâu và rất phiền hà. Vietnamnet cho biết.

Giải đáp ngay vướng mắc của các DN vận tải, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: “Bộ GTVT sẽ nghiên cứu theo hướng bỏ việc DN phải đăng ký xin phép với 2 Sở GTVT nơi đi/đến. Sở GTVT phải có trách nhiệm thực hiện công tác hậu kiểm. Nếu không đảm bảo theo yêu cầu thì sẽ cho dừng….” 

Khẳng định, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhận được sự quan tâm và chỉ đạo hết sức quyết liệt của Chính phủ để thúc đẩy doanh nghiệp hoạt động kinh doanh đúng luật, đưa kinh tế-xã hội phát triển, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, Bộ Giao thông Vận tải xin tiếp thu và sẽ giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp bởi hiệu quả của doanh nghiệp cũng là hiệu quả của quản lý Nhà nước, của ngành giao thông vận tải, không vì lý do không quản được mà cấm.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp Bộ Công an tăng cường tuần tra, kiểm soát kinh doanh vận tải; xe quá tải; đào tạo cấp giấy phép lái xe; giáo dục nâng cao tinh thần đạo đức của lực lượng thực thi công vụ không bao che dung túng, xử phạt nghiêm minh, đảm bảo công khai, minh bạch.

 

Ngọc Huệ (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo