Thị trường

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Cắt giảm điều kiện kinh doanh phải thực chất

(DNVN) - Theo người đứng đầu Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, việc cắt giảm 675 điều kiện đầu tư kinh doanh sẽ chẳng nói lên điều gì nếu việc cắt giảm ấy không mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.

Sáng 13/10, Ban soạn thảo về cắt giảm các điều kiện đầu tư kinh doanh của Bộ Công Thương đã họp dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh.

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh.

Tại cuộc họp, người đứng đầu ngành Công Thương nhấn mạnh tiêu chí rà soát điều kiện đầu tư kinh doanh mà Bộ Công Thương kiên trì thực hiện trên cơ sở 5 nguyên tắc cơ bản.

Thứ nhất, chuyển đổi phương thức quản lý nhà nước bằng việc chuyển dần sang hậu kiểm trong xây dựng, thực hiện các điều kiện kinh doanh.

Thứ hai, tính đến các điều kiện gia nhập thị trường theo các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Thứ ba, điều kiện đầu tư, kinh doanh nếu thực sự cần thiết cũng phải đáp ứng các tiêu chí theo quy định tại Điều 7 Luật Đầu tư 2014.

Thứ tư, phương án cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư kinh doanh và chuyển đổi phương thức quản lý nhà nước trong từng lĩnh vực phải được đánh giá, xem xét thận trọng về tính khả thi, các điều kiện nguồn lực của cơ quan quản lý nhà nước các cấp, xem xét khả năng phân cấp mạnh mẽ hơn cho các địa phương trong quản lý, thực hiện.

 

Thứ năm, phương án cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu tư kinh doanh cần phải gắn với công tác cải cách hành chính, đặc biệt là công tác cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính.

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, gỡ khó cho doanh nghiệp cũng như bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng là trách nhiệm chung của tất cả các bộ ngành thuộc mọi lĩnh vực và vì mục tiêu Chính phủ kiến tạo chứ không phải của riêng cá nhân hay Bộ ngành nào. Nếu không có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành thì mục tiêu chung rất khó đặt được.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh một lần nữa khẳng định, việc rà soát, đơn giản hóa và cắt giảm các điều kiện đầu tư kinh doanh là nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt cùng với sự phát triển của toàn ngành trong thời gian tới và được xem xét ngay khi các văn bản quy phạm pháp luật đang được xây dựng và sắp ban hành chứ không phải khi đã ban hành rồi mới xem xét cắt giảm.

“Đừng nhìn vào các con số mà nhìn vào thực tế, những con số 675, 700 thậm chí 1.000 điều kiện kinh doanh được cắt bỏ chẳng nói lên điều gì cả. Con số có thể cao hơn hoặc cũng có thể thấp hơn, điều đó không quan trọng mà quan trọng nhất là việc cắt giảm ấy có đi vào thực chất hay không có tạo điều kiện thuận lợi cũng như gỡ khó cho doanh nghiệp hay không. Cắt giảm là thực chất chứ không phải đưa các con số ra cho đẹp”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định.

Nên đọc
Minh Tâm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo