Bất động sản

Bộ Trưởng Trịnh Đình Dũng: Nói thị trường bất động sản phục hồi do đầu cơ là không đúng

(DNVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trình Đình Dũng, thị trường bất động sản phục hồi mà có giao dịch nhiều là do đầu cơ là không đúng...

Trong chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” tối 12/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã giải đáp thắc mắc của người dân về vấn đề bong bóng bất động sản, tiến độ chậm của các dự án nhà ở xã hội..

Bộ Trưởng Bộ Xây dựng - Trịnh Đình Dũng.
Bộ Trưởng Bộ Xây dựng - Trịnh Đình Dũng.

Ý kiến của dư luận cho rằng, những ngày gần đây giá bất động sản hiện nay ở nhiều phân khúc đang tăng khá nhanh. Thậm chí một số dự án có giá mấp mé mức giá năm 2011 và nguyên nhân là do đầu cơ chứ không phải do nhu cầu thực. 

Trả lời về vấn đề này, người đứng đầu ngành Xây dựng cho biết: "Nói là thị trường bất động sản phục hồi mà có giao dịch nhiều là do đầu cơ là không đúng. Chúng ta đều biết, giai đoạn 2011-2013 là giai đoạn thị trường đóng băng. Lúc đó không có đầu cơ hoặc rất ít đầu cơ. Khi đó các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản được thực hiện, trong đó một quan điểm như là chìa khoá mở cửa cho thị trường bất động sản phục hồi trở lại là chúng ta gắn phá băng thị trường với thực hiện chiến lược nhà ở quốc gia".

Cũng theo Bộ Trưởng Dũng, từ đó, các giải pháp để cấu trúc lại thị trường bất động sản, cấu trúc lại là các dự án, cấu trúc lại các sản phẩm bất động sản để đa dạng hoá các sản phẩm bất động sản, hướng tới người tiêu dùng, phù hợp với nhiều đối tượng có khả năng chi trả khác nhau, để chuyển từ khu vực dư thừa sang khu vực thiếu nguồn cung. 

"Do đó, thị trường đã phục hồi, trong đó chúng ta cũng tập trung phát triển nhà ở xã hội. Như vậy, thị trường bất động sản phục hồi vừa đạt tăng trưởng, thúc đẩy sự phát triển nền kinh tế, vừa giải quyết được vấn đề người dân cải thiện về nhà ở", Bộ Trưởng Bộ Xây dựng khẳng định.

Cũng trong chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời", một ý kiến dư luận lo ngại giá nhà tăng nhanh như vậy, cùng với việc hàng loạt ngân hàng mạnh tay đổ vốn vào thị trường bất động sản, liệu có lo ngại tái nguy cơ bong bóng bất động sản như cách đây 4, 5 năm.

 

"Khi giao dịch tăng lên thì khả năng đầu cơ trở lại là điều không tránh khỏi. Vấn đề chính là chúng ta kiểm soát không để thị trường nóng, tạo ra bong bóng bất động sản", người đứng đầu Bộ Xây dựng trả lời.

Cũng theo Bộ Trưởng Dũng, muốn kiểm soát không để thị trường nóng, tạo ra bong bóng bất động sản thì cần tăng cường kiểm soát sự phát triển của các đô thị, kiên trì các giải pháp kiểm soát thị trường bất động sản với việc thực hiện chiến lược nhà ở quốc gia, tức là cân đối cung cầu. 

"Chiến lược nhà ở quốc gia đưa ra cầu để cải thiện nhà ở cho người dân, thì thị trường cũng phải đáp ứng cầu đó, nếu được như vậy chắc chắn sẽ phát triển bền vững", Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng khẳng định.

Bên cạnh đó, người đứng đầu ngành xây dưng cũng đưa ra những giải pháp cụ thể. Theo đó, phải tăng cường kiểm soát chặt chẽ các dự án bất động sản, tiếp tục cơ cấu thị trường, cơ cấu các dự án bất động sản để các sản phẩm đến với mọi người, phù hợp với khả năng chi trả của người dân, không có những khu vực thừa, khu vực thiếu. Muốn vậy, chúng ta phải thực hiện nghiêm Nghị định 11 của Chính phủ về quản lý phát triển đô thị, trong đó yêu cầu phải phát triển đô thị theo quy hoạch và có kế hoạch. 

Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, các địa phương cần tập trung xây dựng các khu vưc phát triển đô thị, thành lập các ban quản lý phát triển đô thị, xây dựng các kế hoạch phát triển đô thị để cân đối cung cầu các nguồn lực, cũng như dự báo khả năng phát triển nhà ở của từng khu vực, từ đó chúng ta kiểm soát, khắc phục tình trạng phát triển tự phát, phong trào như trong thời qua đã tạo ra sự lệch pha cung cầu, tạo ra khó khăn cho thị trường bất động sản. 

 

Dự án nhà ở xã hội không hấp dẫn nhà đầu tư

 Về nguyên nhân việc triển khai các dự án nhà ở xã hội vẫn còn chậm, Bộ trưởng Trình Đình Dũng cho rằng, thứ nhất là chính sách mới hoàn thiện. Thứ hai đây là chiến lược phát triển dài hạn lâu dài, chứ không phải trung hạn, ngắn hạn.

Mặt khác, theo người đứng đầu ngành Xây dựng, việc phát triển nhà ở xã hội cần rất nhiều tiền, trong khi ngân sách nhà nước không có để đầu tư mà cần phải xã hội hoá. 

"Một mâu thuẫn nữa là phát triển nhà ở xã hội yêu cầu là phải chất lượng nhà tốt, giá phải rẻ, để phù hợp với người có thu nhập thấp, vì vậy nó không hấp dẫn với các nhà đầu tư, đây cũng là nguyên nhân khiến các nhà ở xã hội chậm triển khai, thực hiện", Bộ trưởng Dũng cho biết.
Để đẩy mạnh việc triển khai nhà ở xã hội, theo Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cần phải đẩy mạnh hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến phát triển nhà ở, trong đó tạo môi trường để hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội. 

Thêm vào đó là cần sự vào cuộc của các cơ quan Trung ương, đặc biệt là vai trò của các địa phương trong việc lập chương trình làm việc, kế hoạch phát triển nhà ở xã hội, coi đây là nhiệm vụ chính trị của kế hoạch 5 năm và hằng năm.

 

Các địa phương cần tập trung chuẩn bị quỹ đất, tạo điều kiện để các doanh nghiệp sử dụng lao động, cũng như các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản được đầu tư kinh doanh nhà ở xã hội một cách thuận lợi nhất. Đồng thời cũng tạo điều kiện cho người dân đầu tư phát triển nhà ở xã hội cho cán bộ, công nhân các khu công nghiệp được thuê để cải thiện chỗ ở, mà pháp luật đã cho phép.

“Làm được như vậy tôi tin tưởng rằng là chắc chắn từng bước những người có nhu cầu sẽ được tiếp cận và cải thiện chỗ ở cho mình”, Bộ trưởng chia sẻ.

Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng, để phát triển nhà ở công nhân thì vai trò của các cấp chính quyền và sự chỉ đạo của các cơ quan Chính phủ trong việc hoàn thiện cơ chế chính sách.

Điều quan tâm ở đây là trong Nghị định 188 về phát triển nhà ở xã hội cũng như trong Luật nhà ở và các Nghị định hướng dẫn sắp ban hành thì yêu cầu gắn phát triển các khu công nghiệp với việc phát triển nhà ở. Tại các khu công nghiệp tạo ra sự gia tăng cơ học về người lao động rất nhanh nên không chủ động quỹ đất để phát triển nhà ở thì người công nhân sẽ rất khó khăn trong việc cải thiện nhà ở.

Do đó, phải gắn phát triển công nghiệp với phát triển nhà ở, nhưng đặc biệt lưu ý lấy dịch vụ phục vụ nhà ở làm trọng tâm để nâng cao chất lượng cuộc sống của người công nhân, lao động

 

HÒA HẬU
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo