Thị trường

Bộ trưởng Y tế: Trục lợi bảo hiểm từ cả cơ quan y tế và người dân

(DNVN) - Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thừa nhận, qua kiểm tra, giám sát thì có tình trạng lạm dụng bảo hiểm y tế và việc lạm dụng này theo Bộ trưởng là xuất phát từ 2 phía cả từ cơ quan y tế và người dân.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, đại biểu Nguyễn Thị Phúc (Hưng Yên) đặt vấn đề, tình trạng lạm dụng bảo hiểm y tế gia tăng, cơ sở y tế tiếp thị khám chữa bệnh, xuất hiện tình trạng nhiều người đi khám làm gia tăng chi phí khám chữa bệnh, gây quá tải và bội chi Quỹ bảo hiểm y tế. Nhiều đại biểu cũng đặt câu hỏi về tình trạng lạm dụng xét nghiệm, mặt trái của tự chủ bệnh viện, xã hội hóa, kéo dài thời gian nằm viện...

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, ngành vừa tổ chức đoàn đi kiểm tra, giám sát thì thấy có tình trạng lạm dụng bảo hiểm y tế thật. Việc lạm dụng này theo Bộ trưởng là xuất phát từ 2 phía cả từ cơ quan y tế và người dân.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Theo bà Tiến, do giá dịch vụ tăng, quyền lợi được hưởng của người đóng bảo hiểm y tế đã rộng hơn, và với chủ trương thông tuyến thì nhiều người đã lạm dụng. “Có những người khám đến 20-30 lần trong thời gian ngắn, sáng đi khám, chiều lại tiếp từ bệnh viện này sang bệnh viện khác…”, Bộ trưởng Tiến thừa nhận.

Các đơn vị y tế do cơ chế tự chủ, áp lực tăng nguồn thu nên lạm dụng kỹ thuật xét nghiệm, dịch vụ y tế. Một số bệnh viện kéo dài thời gian nằm viện, chỉ định nhập viện khi chưa thực sự cần thiết.

Theo Bộ trưởng Tiến, để giải quyết, Bộ Y tế sẽ tổ chức các quy trình khám chữa bệnh chặt hơn. Bộ tăng cường giám sát đồng thời phối hợp với Bảo hiểm xã hội quy định mức trần chi. Tuy nhiên như vậy quyền lợi của người dân sẽ bị ảnh hưởng. "Mặt nào cũng hạn chế của nó. Bộ cũng sẽ thực hiện nghiêm cơ chế tự chủ, quản lý chặt", Bộ trưởng cho biết.

Để tránh lạm dụng xét nghiệm hoặc khám ở tuyến huyện, tỉnh, trung ương thì bệnh nhân phải xét nghiệm lại, Bộ Y tế đã ban hành thông tư công nhận xét nghiệm lẫn nhau. Từ tháng 6, các bệnh viện tuyến trung ương và tỉnh phải công nhận kết quả xét nghiệm bệnh viện khác. Lộ trình đến năm 2018 sẽ công nhận hết kết quả xét nghiệm ở các cơ sở y tế.

Trả lời câu hỏi giá khám chữa bệnh tăng, chất lượng có tăng hay không, bà Tiến nói trong thực tế lộ trình điều chỉnh giá y tế đã chậm vì dự kiến năm 2017 sẽ tính đúng tính đủ nhưng hết năm nay chưa thực hiện được. 

 

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo