Tin tức - Sự kiện

Bộ Y tế đề nghị bãi bỏ quy định về hộ khẩu và sinh con thứ ba

Bộ Y tế có đề nghị bãi bỏ các quy định về hộ khẩu - điều kiện đang cản trở và hạn chế quyền công dân, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dân số, đồng thời kiến nghị bỏ quy định xử phạt người sinh con thứ ba.

Tại buổi gặp gỡ báo chí chiều 17-10, Bộ Y tế đã thông báo một số điểm mới trong Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân - theo tin tức trên báo Người Lao Động.

Tại đây, đại diện Bộ Y tế đã đề nghị bãi bỏ các quy định về hộ khẩu - điều kiện đang cản trở và hạn chế quyền công dân, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dân số, đồng thời kiến nghị bỏ quy định xử phạt người sinh con thứ ba.

Ông Nguyễn Văn Tân - đại diện Bộ Y tế (Ảnh: Internet)

Ông Nguyễn Văn Tân, Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Dân số- Kế hoạch hóa gia đình cho biết:

"Sổ hộ khẩu đang được coi là giấy tờ căn cứ để xét duyệt chuyện học hành, xin việc... Cá nhân tôi phản đối những quy định như sổ hộ khẩu. Người dân phải có nghĩa vụ đăng ký tại nơi cư trú và khi thay đổi cũng phải đăng ký lại nhưng không nhất thiết phải lệ thuộc vào sổ hộ khẩu. Trên thế giới, rất hiếm nước như Việt Nam còn duy trì quy định về sổ hộ khẩu".

Việt Nam phấn đấu 100% người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế, được quản lý sức khỏe, được khám chữa bệnh, được chăm sóc tại gia đình, cộng đồng, cơ sở chăm sóc tập trung, tuy nhiên cơ chế sổ hộ khẩu đang hạn chế quyền lợi của một số nhóm đối tượng dân số (Ảnh: Báo Thanh Niên).

Một trong những nội dung được dư luận quan tâm là "nới" mức sinh tại những vùng có tỉ lệ sinh thấp. Ông Tân cho biết về mặt chính sách pháp luật, Việt Nam không có quy định khống chế người dân sinh bao nhiêu con. Tuy nhiên, chúng ta có chính sách vận động mỗi gia đình sinh đủ 2 con để nuôi dạy cho tốt, trừ những đảng viên thì có một số quy định hạn chế. Theo Nghị quyết của Đảng năm 2008, đảng viên sinh con thứ ba bị kỷ luật, sinh con thứ tư bị khai trừ. Đến năm 2013, quy định đã nới lỏng hơn: đảng viên sinh con thứ 3 bị cảnh cáo, thứ 4 bị kỷ luật, đến con thứ 5 mới bị khai trừ. Rất ít đảng viên vi phạm điều này.

Qua rà soát, Bộ Y tế ghi nhận có 7 địa phương quy định vi phạm pháp luật là cấm người dân sinh con thứ 3, nếu vi phạm thì xử phạt. Nhận định đây là những nội dung không phù hợp với quy định pháp luật, Bộ Y tế sẽ làm việc với Sở Tư pháp các tỉnh để yêu cầu các địa phương rà soát và bỏ những quy định trên .

Chăm lo cho thế hệ trẻ là ưu tiên hàng đầu (Ảnh: Internet).

 Ông Tân cho biết: Nghị quyết đưa ra ưu tiên trước mắt duy trì mức sinh thay thế, theo đó tiếp tục vận động giảm sinh ở nơi có mức sinh cao, đồng thời vận động sinh đủ 2 con ở nơi có mức sinh thấp hơn mức sinh thay thế. Việt Nam phấn đấu tuổi thọ bình quân đạt 75 tuổi (hiện tại là 73,4 tuổi) vào năm 2030, trong đó thời gian sống khỏe mạnh đạt tối thiểu 68 năm; 100% người cao tuổi có thẻ bảo hiểm y tế, được quản lý sức khỏe, được khám chữa bệnh, được chăm sóc tại gia đình, cộng đồng, cơ sở chăm sóc tập trung. Chiều cao người Việt Nam 18 tuổi đối với nam đạt 168,5 cm, nữ đạt 157,5 cm. Chỉ số phát triển con người (HDI) nằm trong nhóm 4 nước hàng đầu khu vực Đông Nam Á”.

 

Nên đọc
Minh Hồng (Tổng hợp theo báo Người Lao Động, Thanh Niên)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo