Xã hội

Bồi dưỡng CSGT chỉ 'đủ mua một cái bánh mì'

Tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2013, nhiều thành viên Chính phủ có ý kiến về cơ chế chi bồi dưỡng cho cảnh sát giao thông (CSGT) từ tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông.

Tiền bồi dưỡng chỉ mua được thêm cái bánh mì

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng, năm 2013 tổng số tiền phạt đạt hơn 2.000 tỉ đồng. Ông Thăng và một số thành viên Chính phủ đề nghị có cơ chế để tiếp tục bồi dưỡng cho CSGT làm việc trong ngày nghỉ, ngoài giờ...
 
Cụ thể, trước đây tiền thu phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực giao thông được để lại địa phương 100% và trích 70% cho lực lượng công an tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên theo quy định mới, từ ngày 1/7/2013 toàn bộ các khoản tiền phạt vi phạm hành chính phải nộp vào ngân sách nhà nước.
 
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết đang nghiên cứu theo hướng số tiền phạt nêu trên vẫn để lại địa phương 30%, còn 70% thì đưa lên trung ương và chi cho lực lượng công an.
 
Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang khẳng định ở đây “không phải phạt nhiều thì CSGT được chi nhiều”. Hiện nay do lực lượng thiếu nên CSGT làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát rất căng thẳng, nếu chia bình quân thì riêng với quốc lộ mỗi CSGT phải phụ trách 70km.
 
Trên thực tế có quy định cụ thể về tiền bồi dưỡng này và cũng chỉ bồi dưỡng cho những CSGT trực tiếp làm nhiệm vụ, “mỗi ca trực anh em CSGT cũng chỉ mua được thêm cái bánh mì”.
 
70% số tiền phạt vi phạm thu được trích lại cho lực lượng công an. (ảnh minh họa)
 
Đà Nẵng ngừng trả tiền “dưỡng liêm” cho CSGT
 
Mặc dù hiện nay, nhiều thành viên Chính phủ đưa ra ý kiến bồi dưỡng cho lực lượng CSGT, nhưng trước đó, năm 2012, UBND TP Đà Nẵng đã có công văn thông báo về việc tạm dừng chi khoản tiền mà mọi người thường gọi là “dưỡng liêm” (cao nhất 5 triệu đồng/người/tháng) đối với lực lượng CSGT.
 
Theo ông Võ Duy Khương - phó chủ tịch thường trực UBND TP Đà Nẵng, “việc chi trả này không đúng quy định của Nhà nước”. Đây là khoản tiền xuất phát từ ý tưởng của ông Nguyễn Bá Thanh - nguyên bí thư Thành ủy Đà Nẵng, được triển khai thực hiện từ tháng 4/2012.
 
Tuy nhiên, theo Đại tá Nguyễn Đến - trưởng Phòng cảnh sát giao thông Công an TP Đà Nẵng, đơn vị ông chỉ nhận được tiền “dưỡng liêm” trong tám tháng (từ tháng 4 đến tháng 11/2012), sau đó thì “không thấy nữa”. Ba tháng tiếp theo, đơn vị chỉ nhận được tiền bồi dưỡng theo thông tư 89 của Bộ Tài chính (1,5 triệu đồng/người/tháng). 
Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo