Doanh nghiệp

Bốn nguyên tắc vàng trong đầu tư từ “người thầy” của Warren Buffett

Không cho phép bất kỳ ai khác điều hành công việc kinh doanh của bạn, hãy can đảm sử dụng kiến thức và kinh nghiệm của chính mình...


Phải mất mười năm để bạn tự phát minh ra phương pháp đầu tư hiệu quả, nhưng chỉ cần một vài giờ học cùng người thầy thông thái thì bạn sẽ có nền tảng đầu tư thành công. Thế cho nên, thầy Benjamin Graham luôn là “người hùng” của  thiên tài Warren Buffett.

Nếu định tìm kiếm lợi nhuận từ việc đầu tư chứng khoán thì bạn đang dấn thân vào một công việc kinh doanh mạo hiểm của riêng mình. Đi theo những nguyên tắc kinh doanh đã được chứng minh là hiệu quả sẽ giúp tăng cơ hội thành công. Sau đây là 4 quy tắc kinh doanh của Benjamin Graham.

1. Hãy biết là bạn đang làm gì – hãy biết công việc của bạn.


Đối với nhà đầu tư, điều đó có nghĩa là: đừng tìm cách tạo “lợi nhuận kinh doanh” từ chứng khoán – tức là mức sinh lợi vượt quá thu nhập từ lãi suất và cổ tức bình thường – trừ phi bạn biết rất rõ về cổ phiếu đó. Điều này cũng tương tự như bạn cần biết về giá trị của hàng hóa mà bạn dự định sản xuất hoặc buôn bán.

2. Không cho phép bất kỳ ai khác điều hành công việc kinh doanh của bạn.

Trừ khi bạn tìm được một người mà bạn tin tưởng tuyệt đối vào sự trung thực và năng lực về đầu tư của anh ta thì có thể họ sẽ trực tiếp ra quyết định từ số tiền của bạn. Còn nếu không, chính bạn phải ra quyết định phải làm gì với số tiền của mình.

3. Chỉ đầu tư khi có xác suất thắng tương đối cao.

Không bắt đầu một hoạt động trừ phi một tính toán đáng tin cậy cho thấy là hoạt động đó có một xác suất cao thỏa đáng trong việc tạo ra lợi nhuận thích hợp. Đặc biệt, hãy tránh xa khỏi các công việc mạo hiểm mà ở đó bạn có rất ít thứ có thể kiếm được và rất nhiều thứ có thể mất. Đối với nhà đầu tư, điều này có nghĩa là hoạt động kinh doanh vì lợi nhuận của anh ta không được dựa trên sự lạc quan mà là trên các phép tính toán số học đơn giản.

4. Hãy can đảm sử dụng kiến thức và kinh nghiệm của chính mình.


Nếu bạn đưa ra một kết luận từ các số liệu thực tế và nếu bạn biết sự suy xét của bạn là hợp lý, thì hãy hành động theo điều đó – ngay cả khi người khác còn phân vân hoặc có ý kiến khác. “Không phải bạn đúng hay sai chỉ vì đám đông không đồng ý với bạn. Bạn đúng vì số liệu và lập luận của bạn đúng.” Tương tự như vậy, trong thế giới của đầu tư kinh doanh, sự can đảm trở thành một phẩm chất tối thượng sau khi bạn đã có được tri thức cần thiết và óc suy xét đã được thử thách.

 

Infonet
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo