Quốc tế

Brazil: Bạo lực bùng phát, căng thẳng chính trị gia tăng

(DNVN)-Ẩu đả đã nổ ra giữa những người ủng hộ và phản đối Tổng thống Brazil Dilma Rousseff trong bối cảnh tranh chãi giữa hai viện của quốc hội về tiến trình luận tội nữ tổng thống quốc gia này.

Các cuộc biểu tình đã biến thành bạo lực bên ngoài trụ sở Quốc hội tại thủ đô Brazilia sau khi lãnh đạo Thượng viện Renan Calheiros tuyên bố có ý định phớt lờ quyết định của ông Maranhao - quyền Chủ tịch Hạ viện - trong viêcuj bãi bỏ tiến trình luận tội bà Rousseff. 

Ngoài ra, khoảng 1.000 người biểu tình đã tập trung bên ngoài Bảo tàng Nghệ thuật Sao Paulo thuộc trung tâm thủ đô nhằm bày tỏ thái độ phản đối tiến trình luận tội bà Rousseff. 

Những người biểu tình đã mang biểu ngữ và vẫy quốc kỳ của Brazil trong vòng vây của lực lượng an ninh. 

"Chúng tôi ở đây để phản đối đảo chính, bởi điều đó đi ngược lại Brazil. Những người ủng hộ đảo chính muốn phá hủy quyền xã hội của chúng tôi, quyền dân chủ của chúng tôi - điều mà chúng tôi phải nỗ lực rất nhiều dưới chế độ độc tài. Điều này phớt lờ 54 triệu phiếu bầu mà bà Tổng thống Dilma Rousseff có được trong cuộc bầu cử năm 2014", một người biểu tình nói. 

Bạo lực bùng phát tại Brazil (Ảnh Reuters)

Ở những khu vực khác tại Sao Paulo, những người biểu tình ủng hộ tiến trình luận tội tổng thống tập trung bên ngoài trụ sở của Hiệp hội Công nghiệp Nhà nước của Sao Paulo, và kêu gọi ông Maranhao từ bỏ quyền lực. 

"Chúng tôi đang đấu tranh vì quyền lợi chống lại hai vụ bê bối tham nhũng tại Brazil, chống lại ông Lula, chống lại bà Dilma, chống lại ông Cunha, cũng như ông Maranhao. Hãy cứu lấy Brazil", một người biểu tình chia sẻ. 

Trong một thông báo bất ngờ đưa ra hôm 09/5, ông Maranhao cho biết, ông đã bãi bỏ kết quả bỏ phiếu của hạ viện hồi tháng trước, với kết quả đa số ủng hộ tiến trình luận tội Tổng thống Dilma Rousseff và đã đệ trình lên Thượng viện. 

Tuy nhiên, hôm nay (10/5), Chủ tịch Hạ viện lại quyết định ngừng ngay việc xem xét luận tội Tổng thống Rousseff.

Thượng viện Brazil được cho là sẽ quyết định về việc liệu có nên chấp nhận tiến trình luận tội chống lại bà Rousseff vào ngày 11/5 hay không. Thượng viện cũng sẽ quyết định có nên đưa bà Rousseff ra xét xử với cáo buộc vi phạm quy định tài khóa trong hoạt động quản lý ngân sách quốc gia hay không. Nếu đa số các thượng nghị sĩ quyết định ủng hộ, bà Rousseff sẽ buộc phải thôi chức Tổng thống và Phó Tổng thống Michel Temer sẽ đảm nhận chức vụ này cho đến khi vụ án được tiến hành. 

 

Brazil đã rơi vào khủng hoảng chính trị vào tháng trước, với việc bà Rousseff tuyên bố chiến đấu đến cùng. Bà từ chối có bất cứ hành động sai trái nào và cho rằng tiến trình luận tội là nỗ lực đảo chính chống lại chính phủ hợp pháp của bà. 

Nên đọc
NM (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo