Tài chính - ngân hàng

Brazil cấp phép nhập khẩu trở lại thủy sản của Việt Nam

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết, ngày 27/3/2015, Bộ Nông nghiệp, Chăn nuôi và Cung ứng Thực phẩm Brazil - MAPA có Thông báo cấp Giấy phép Nhập khẩu trở lại đối với mặt hàng thủy sản và các sản phẩm nuôi trồng, đánh bắt thủy sản của Việt Nam.

 

Việt Nam đã gửi Thông báo tới Bộ Nghề cá và Nuôi trồng thủy sản Brazil - MPA về việc đồng ý cấp Giấy phép Nhập khẩu cho mặt hàng thủy sản và các sản phẩm nuôi trồng, đánh bắt thủy sản từ Việt Nam.
 
MPA sau khi xem xét các tài liệu về Kế hoạch khắc phục các khuyến cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, MPA đề nghị MAPA hủy quyết định tạm ngưng cấp phép nhập khẩu thủy sản và các sản phẩm nuôi trồng, đánh bắt.
 
Để có được gỡ bỏ lệnh tạm ngưng nhập khẩu này, các Bộ ngành trong nước, đoàn Thanh tra thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng Hiệp hội Thủy sản Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Bộ phận Thương vụ cùng Cơ quan Đại Sứ Quán Việt Nam tại Braxin và các tổ chức chính trị, xã hội nước sở tại tích cực vận động phía Braxin sớm gỡ bỏ lệnh tạm cấm nhập khẩu thủy sản của Việt Nam.
 
Nhờ sự thâm nhập thị trường của các doanh nghiệp Việt Nam đem lại giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Braxin đạt hàng trăm triệu USD, đưa tổng kim ngạch thương mại hai chiều của Việt Nam và Braxin triển vọng vượt mốc 4 tỷ trong năm 2015.
 
Trước đó, vào ngày 19/9/2014, MAPA nhận được thông báo số 117/2014 của MPA. Theo đó, MPA tạm thời ngừng nhập khẩu thủy sản và các sản phẩm chế biến, đánh bắt thủy sản có xuất xứ từ Việt Nam. Do Việt Nam chậm gửi Kế hoạch khắc phục các khuyến cáo mà MPA đưa ra sau khi thực hiện chuyến thanh tra thủy sản nuôi tại Việt Nam vào tháng 3/2013. MPA yêu cầu MAPA tạm ngừng cấp giấy phép nhập khẩu mới đối với thủy sản Việt Nam. 
 
Đã gần nửa năm các doanh nghiệp Việt Nam chưa được xuất khẩu cá tra trở lại vào thị trường này. Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Brazil trong những năm gần đây luôn tăng trưởng mạnh, có nhiều thời điểm mức tăng trưởng lên tới trên 3 con số. Brazil luôn nằm trong top 8 thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam, nhưng đến cuối năm 2014 Brazil đã không còn trong 8 thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam nữa.
 
Brazil là thị trường rộng lớn, với hơn 190 triệu người tiêu dùng rất ưa chuộng sản phẩm thuỷ sản nói chung và cá tra Việt Nam nói riêng.
 
Việt Nam hiện là nước xuất khẩu thủy sản lớn thứ 4 vào Brazil, nhưng lại là nước xuất khẩu phile cá tra đông lạnh lớn thứ 2 trong nhóm hàng phile cá đông lạnh vào Brazil.
 

Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, xuất khẩu thủy sản sang Brazil trong năm 2014 đạt giá trị 124,975 triệu USD, tăng 1,54% so với năm 2013, trong đó cá tra chiếm 98% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 122,970 triệu USD, tăng 0,92% so với năm 2013.

T. Hiền
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo