Quốc tế

Brexit bất ngờ gặp trở ngại, Mỹ thúc Anh và EU "mềm dẻo"

(DNVN)-Nhà Trắng đã thúc giục Anh và Liên minh châu Âu (EU) linh động khi hai bên đàm phán về tiến trình Brexit, sau khi Tòa Thượng thẩm Anh trao quyền khởi động tiến trình Brexit cho Quốc hội.

Hôm 03/11, phát ngôn viên Nhà Trắng đã lên tiếng thúc giục Anh và Liên minh châu Âu (EU) linh động khi hai bên đàm phán về tiến trình Anh rời khỏi EU, hay còn gọi là Brexit, sau khi Tòa Tòa Thượng thẩm Anh trao quyền khởi động tiến trình này cho Quốc hội.

“Chúng tôi thúc giục cả Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu tiếp tục tiến trình đàm phán một cách linh động, êm thấm, minh bạch, hiệu quả và mang tính xây dựng”, phát ngôn viên Nhà Trắng Eric Schultz phát biểu với báo giới trên chiếc Không lực 1.

Viết chú thích ảnh ở đây.

Ông lưu ý rằng, Washington đang giám sát chặt chẽ các diễn biến mới và đang làm việc với giới chức Anh và EU để đảm bảo rằng tiến trình Brexit không tác động xấu đến các thị trường tài chính.

Phát ngôn viên Schultz cũng cho biết thêm, “mối quan hệ đặc biệt” giữa Mỹ và Anh vẫn được duy trì.

“Đó là một nền tảng trong chính sách đối ngoại của Mỹ. Tương tự như vậy, EU vẫn là một đối tác không thể thiếu đối với Mỹ trong việc kích thích tăng trưởng kinh tế và giải quyết những thách thức trong khu vực và trên toàn cầu”, ông Schultz chia sẻ.

Trước đó, hôm 03/11, 3 vị thẩm phán cấp cao của Tòa Thượng thẩm Anh đã ra phán quyết rằng, chính phủ của Thủ tướng Theresa May không được quyền tự ý kích hoạt điều 50 của Hiệp ước Lisbon nếu không có sự cho phép của quốc hội xứ sương mù.

Tuy nhiên, Chính phủ Anh tuyên bố sẽ kháng cáo lên Tòa Thượng thẩm đòi quyền quyết định vấn đề Brexit.

 

Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit, ông David Davis nhấn mạnh rằng 17,4 triệu người dân Anh bỏ phiếu quyết định Brexit đã "giao trọng trách lớn nhất trong lịch sử" cho chính phủ Anh để thực hiện nguyện vọng của người dân. Theo ông  David Davis, đó là cơ sở để chính phủ Anh đưa ra khi kháng cáo đối với phán quyết Tòa Thượng thẩm Anh.

Nên đọc
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo