Thị trường

Brexit chưa có tác động lớn đối với Việt Nam

(DNVN) - Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng trong cuộc trả lời báo chí mới đây.

Những ngày này, việc người dân Anh dứt áo ra đi khỏi Liên minh châu Âu (EU) đang gây nên biến động lớn trên thị trường tài chính và chứng khoán toàn cầu. Có rất nhiều nhận định xung quanh vấn đề Brexit ảnh hưởng như thế nào đến Việt Nam.

Trả lời khúc mắc này trên tờ Bizlive, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, việc Anh rời bỏ EU đang là sự kiện được cả thế giới quan tâm.

"Chúng tôi đã có những phân tích sơ bộ những ảnh hưởng của sự kiện này đến thế giới và Việt Nam. Qua đó chúng tôi khẳng định, Brexit chưa có tác động lớn đối với Việt Nam", ông Dũng cho biết.

Brexit chưa có tác động lớn đối với Việt Nam. Ảnh minh họa.

Theo ông Nguyễn Chí Dũng, Anh cũng như EU chưa phải là đối tác chiếm tỷ trọng lớn với Việt Nam, kể cả thương mại và đầu tư. Do vậy, sẽ không có tác động ngay và lớn đối với Việt Nam trong ngắn hạn, còn trong dài hạn thì phải tiếp tục theo dõi.

Trong khi đó, phân tích về những ảnh hưởng gián tiếp, ông Dũng cho biết, Brexit sẽ ảnh hưởng đến đồng tiền đối với rất nhiều nước, mà các nước đó là bạn hàng của Việt Nam, do vậy mà nó sẽ ảnh hưởng đến Việt Nam thông qua các kênh gián tiếp.

Liên quan đến việc này, rước đó đã có một số quan điểm khác nhau về sự tác động của Brexit tới Việt Nam. Theo đó, Công ty chứng khoán BIDV nhận định hoạt động thương mại và đầu tư song phương sẽ không bị ảnh hưởng quá lớn, tuy nhiên Brexit sẽ tác động gián tiếp ảnh hưởng đến diễn biến tỷ giá và ổn định kinh tế vĩ mô ngắn hạn, đồng thời ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường chứng khoán khi dòng vốn đầu tư nước ngoài gián đoạn và đảo chiều.

Trong khi đó, theo đánh giá của chuyên gia kinh tế, việc thị trường chứng khoán Việt Nam ảnh hưởng bởi Brexit là do… yếu tố tâm lý của nhà đầu tư, chứ thực tế những ảnh hưởng khác của Brexit đối với nền kinh tế, theo ông Hiển thì kim ngạch giữa các bên cũng chưa phải là lớn nên cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo