Khám phá

Bức tượng chứa xác ướp có thể bị đánh cắp từ Trung Quốc

Bức tượng Phật chứa một xác ướp bên trong có thể bị đánh cắp từ một ngôi làng ở Trung Quốc năm 1995.

Bức tượng Phật và xác ướp bên trong. Ảnh: Drents Museum

 

Các nhà khoa học Hà Lan phát hiện xác ướp bên trong bức tượng Phật nhờ áp dụng công nghệ quét CT và đồng thời phát hiện những mẩu giấy có chữ Trung Quốc.

Hoạt động trưng bày bức tượng từ tháng 2 đang trở thành chủ đề tranh luận ở Trung Quốc, chủ yếu tập trung vào xuất xứ của bức tượng và cách thức nó được đưa đến châu Âu. Nhiều người nghi ngờ tượng Phật bị đánh cắp từ một ngôi làng ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Họ cho rằng đây là hiện thân của Zhanggong Liuquan, người từng thực hiện nghi thức tự ướp xác trong một ngôi làng từ thời Tống (960-1279), và đưa ra ba chứng cứ để chứng minh.

Theo dân làng, bức tượng trong triển lãm ở châu Âu tương tự với ảnh chụp tượng Zhanggong Liuquan, bị đánh cắp năm 1995. Bản quét CT cho thấy bức tượng có niên đại từ khoảng thế kỷ 11 hoặc thế kỷ 12, phù hợp với thời điểm tự ướp xác của Zhanggong Liuquan. Trong khi đó, tượng Phật được mang đi và bán cho một nhà sưu tầm người Hà Lan năm 1996, một năm sau khi tượng của Liuquan ở làng biến mất.

"Chúng tôi sẽ xem xét việc thu hồi lại tượng Phật một cách hợp pháp, nếu bằng chứng cho thấy nó bị đánh cắp từ ngôi làng", China Daily hôm qua dẫn lời Wang Yongping, cán bộ của tổ chức bảo vệ đồ cổ của địa phương cho hay. Các quan chức của cơ quan văn hóa Phúc Kiến sẽ cử chuyên gia khảo cổ đến ngôi làng nói trên để thu thập thêm thông tin.

Trong thời cổ đại, nhiều nhà sư Trung Quốc từng tự ướp xác khi cảm nhận cái chết đã gần kề. Họ dừng ăn và uống để làm khô kiệt nội tạng. Sau khi qua đời, người này sẽ được chôn cất trong tư thế thiền hoa sen.

 

Theo VnExpress
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo