Thị trường

Bưởi cảnh bonsai chưng Tết chào giá 40 triệu đồng

Một cây bưởi uốn tán, tạo thế trong 4 năm thành cây cảnh có dáng đẹp, gốc xù xì cổ thụ, sai trĩu quả được chủ vườn chào bán để chưng trong dịp Tết với giá 40 triệu đồng.

Cây bưởi cảnh được trồng trong chậu được rao bán với giá 40 triệu đồng.

 

Anh Lưu Minh Chính ở thôn Cao Nền, xã Đông Tảo, huyện Khoái Châu, Hưng Yên mới 26 tuổi nhưng là chủ một vườn cây cảnh lớn có tiếng tại vùng. Anh cho biết trước kia, gia đình anh mua được cây bưởi ở trong vùng có giá 800.000 đồng. Sau 4 năm chăm sóc, uốn tán và tạo thế, hiện tại, cây có thế đẹp, gốc cổ thụ, xù xì. Anh Chính đang chào bán cây này với giá 40 triệu đồng.

 

Cây bưởi cảnh này là bưởi Diễn - giống bưởi ngon nổi tiếng ở đất Bắc. Ban đầu, gia đình anh chỉ có ý định mua cây về để trồng lấy quả. Sau thấy cây phát triển có dáng, tạo thế đẹp và trên thị trường người dân bắt đầu ưa chuộng mặt hàng cây trồng trong chậu nên anh thuê người đến sửa và tạo thế cho cây.

 

Chủ nhân cây bưởi này cho biết, cách đây 1 tháng có người trả giá 30 triệu đồng nhưng anh vẫn muốn để đến thời điểm giáp Tết mong giá sẽ cao hơn. Lý do khiến anh Chính tự tin cây sẽ có giá cao hơn là bởi dáng cây rất đẹp. Cây cao khoảng 2 m, sai trĩu quả, lá xanh mướt, có cả lộc, lá non. Gốc cây to, xù xì, có dáng đẹp, không dễ gì thấy trên thị trường. Hơn nữa, cây được trồng trong chậu. "Thường với cây lâu năm, trồng ở vườn rồi cho vào chậu sẽ có rủi ro như cây dễ chết, không thích nghi ở môi trường chật hẹp... Nhưng với cây được trồng trong chậu ngay từ đầu thì các vấn đề sẽ được giải quyết", anh nói.

 

Anh chia sẻ thêm, để trồng được cây cảnh trong chậu theo ý muốn, chiều vừa lòng khách chơi cây, không phải là điều đơn giản. Ngoài tìm người có tay nghề kỹ thuật cao để có thể tỉa cành, rồi uốn thế, đục đẽo tạo dáng cho cây, người trồng còn phải chăm sóc cho cây phát triển đều và ra hoa kết trái đúng thời điểm gần Tết. Việc tìm thợ sửa kiểng giỏi cũng khó, cần đặt trước và trả công cao cũng là yếu tố tác động đến giá bán cây bưởi nói trên.

 

Việc chăm sóc cũng đòi hỏi sự kỳ công. Khi ghép quả, người trồng cần phải che đậy cẩn thận để quả có màu sắc đẹp. Bưởi là giống cây hay bị sâu đục, chưa kể đến bưởi chưng Tết đòi hỏi phải đẹp về hình thức nên anh Chính cũng thường xuyên quan sát rồi phòng trừ sâu bệnh, mất nhiều thời gian hơn bình thường.

 

Những chậu bưởi cảnh có tuổi đời thấp 4 - 5 năm nên chỉ có giá 4 - 5 triệu đồng chuẩn bị bán ra thị trường phục vụ nhu cầu chưng Tết của người dân.

 

Anh Trường, người cùng làng anh Chính, cũng là người chuyên bán buôn bán cây cảnh trong vùng cho biết, bưởi cảnh trồng trong chậu không phải mặt hàng mới. Tuy nhiên, cây bưởi có thế, dáng đẹp như của anh Chính thì không có nhiều trên thị trường. Theo lời anh Trường, bưởi ăn quả và bưởi cảnh năm nay không được mùa, do thời tiết không thuận lợi.

 

Về mức giá 40 triệu đồng chủ nhân cây bưởi cảnh đang chào bán, anh Trường không bình luận. Tuy nhiên, theo anh này, việc tạo thế, uốn tán cho bưởi cảnh trồng trong chậu tương đối khó. Có khi có tiền cũng khó mua được những cây đặc biệt như vậy, vì mặt hàng này không đại trà.

Theo Zing News
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo