Thị trường

Bưởi Diễn ngày càng ít và càng đắt

Năm nay do thời tiết không thuận lợi, bưởi Diễn không cho nhiều quả. Nhiều nhà vườn không đủ bưởi bán cho dân buôn, kể cả bưởi xấu mã. Chưa kể đất trồng bưởi Diễn ngày càng thu hẹp nên ngày càng hiếm.

Đắt tại trời

 

Anh Nguyễn Văn Phi, một chủ vườn bưởi tại thôn Phúc Lý, xã Minh Khai, Từ Liêm, Hà Nội cho biết: “Thời điểm này mọi năm, khách buôn đến tận vườn mua bưởi rất nhiều. Nhiều người đặt mua bưởi Diễn theo cây. Năm trước, những cây to, nhiều quả cũng có cây được giá đến 3 triệu. Họ chọn mua cả cây, rồi đến thời điểm thu hoạch sẽ tự đến tận vườn, thu hoạch và vận chuyển đi.
 
Thời tiết không thuận lợi, nhiều vườn bưởi Diễn không đủ hàng cung cấp cho nhu cầu tết Âm lịch 2015.
 
Năm nay thời tiết không thuận lợi, bưởi không cho trái sai như mọi năm, lại bị rám nhiều, quả nhỏ. Rất ít hàng đẹp tròn, vàng đậm, bóng. Nhiều người mua buôn đến hỏi mua cũng không có hàng đẹp bán cho họ. Một số dân buôn chấp nhận mua bưởi xấu với giá cao để gom hàng cho dịp tết nhưng có nhiều người khi đến xem bưởi, thấy mẫu xấu mà giá cao cũng không dám mạo hiểm”.
 
Anh Phi cho biết, mọi năm giá bưởi cất buôn chỉ khoảng 25.000 đến 35.000 đồng một quả. Nhưng năm nay, giá bưởi bán buôn tại vườn đã lên 50.000 đồng đến 60.000 đồng một quả.
Bật mí về cách chọn bưởi Diễn ngon, anh Phi chia sẻ: “Mua bưởi Diễn nên chọn những quả không quá to cũng không quá bé, vỏ nhẵn, tròn đều, chắc quả và cầm nặng tay.
 
Có 2 loại bưởi Diễn: vỏ màu vàng đồng và màu vàng tươi. Loại có vỏ màu vàng đồng ăn sẽ ngọt hơn, nhiều nước hơn. Cũng nên căn cứ vào độ tuổi của cây để chọn quả. Cây càng lâu năm, quả càng ngon ngọt. Người ta thường hái quả xuống và sau khoảng 1 tháng để bưởi xuống nước rồi mới ăn”.
 
Năm ngoái, vườn bưởi tết nhà anh Phi được mùa, một cây nhiều quả đẹp có thể được giá 3 triệu.
 
Bưởi Diễn ngon nhất khi được trồng ở chính trên đất của Phú Diễn, Từ Liêm. Bưởi giống Diễn hiện nay được trồng ở nhiều khu vực khác nhưng sẽ không cho quả ngon như bưởi của làng Diễn. Cũng vì thế, bưởi Diễn trồng ở những địa phương khác có giá chênh thấp hơn bưởi gốc Diễn đến một nửa.
 

Ít tại đất

 
Những năm gần đây, diện tích đất trồng bưởi Diễn giảm dần đi vì người dân chặt bưởi để xây nhà cho thuê trọ, mở quán… nên giá bưởi luôn ở mức tương đối cao. Hơn thế, bưởi Diễn được người tiêu dùng ưa chuộng nên việc tìm đầu ra cho bưởi cũng không gặp nhiều khó khăn. Năm nào dân buôn cũng đổ xô về vùng trồng bưởi để đặt mua nhưng gần như đều không đủ hàng cung cấp cho khách.
 
Bà Xuân, một chủ vườn bưởi Diễn ở Kiều Mai, Từ Liêm, Hà Nội cho biết: Cách đây khoảng 5-6 năm trước, cả làng hầu như ai cũng trồng bưởi. Nhưng gần đây, nhiều người trong làng đã chặt bưởi làm đường, xây nhà trọ, mở quán…
 
Bà Xuân băn khoăn: Bưởi Diễn để càng lâu sẽ cho quả càng ngon. Thế nhưng những vườn bưởi cỗi (bưởi trồng lâu năm) càng ngày càng ít đi, chỉ còn đếm được trên đầu ngón tay. Bưởi đã trồng được vài chục năm, đang cho trái ngon chặt đi cũng rất tiếc nhưng cứ để cũng chẳng lãi được bao nhiêu. 
 
Tuy nhiên, người trồng bưởi vẫn phải phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Một gốc bưởi nếu được mùa cũng cho thu về từ 2 triệu đến 3 triệu. Nhưng vào năm mất mùa như năm nay, thu hoạch bưởi chẳng được bao nhiêu tiền.
 
Trong khi nếu chặt đi để xây phòng trọ, chắc chắn lợi nhuận sẽ tăng lên gấp nhiều lần mà không vất vả như chăm bưởi.
 
Bưởi Diễn là loại bưởi đặc sản của làng Phú Diễn, Từ Liêm, Hà Nội thường cho quả vào dịp tết. Đây là một trong những mặt hàng rất được ưa chuộng của người dân các tỉnh miền Bắc.
 

Vào khoảng cuối tháng 10, đầu tháng 11 âm lịch, người buôn bưởi nếu muốn có hàng bán cho dịp tết thường phải đến vườn đặt mua. 

Hà Trường
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo