Tin tức - Sự kiện

Buôn gỗ “làm luật” với kiểm lâm để “xẻ thịt” gỗ quý

(DNVN) - Theo tiết lộ của một chủ buôn gỗ (giấu tên), anh ta phải chung chi tiền cho các cán bộ kiểm lâm mới có thể đưa được gỗ lim ra khỏi rừng thuộc Vườn quốc gia Tam Đảo về cơ sở chế biến.

Hiện nay, gỗ lim ở Vườn quốc gia Tam Đảo đang bị lâm tặc “tàn sát” khá nghiêm trọng. Đáng chú ý, những kẻ này còn thoải mái lựa chọn những cây cổ thụ, có chất lượng cao để khai thác. Thậm chí, có không ít trường hợp kẻ xấu “giết chết” cây gỗ rồi mới khai thác nhằm được nhẹ tội hơn khi bị bắt.

Lâm tặc hoành hành là vậy, nhưng lãnh đạo xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc vẫn khẳng định như “đinh đóng cột” rằng, từ khi thành lập Vườn quốc gia Tam Đảo, gần như không xảy ra tình trạng mất trộm gỗ lim, các cán bộ kiểm lâm chưa để mất một cây lim nào.

Ảnh minh họa.

Chia sẻ với phóng viên VTV, ông Trần Công Vinh – Phó trạm trưởng Trạm kiểm lâm Đại Đình cho biết: “Từ khi thành lập Vườn quốc gia Tam Đảo, chúng tôi không để xảy ra tình trạng mất trộm lim nào. Chưa để mất 1 cây lim nào. Nếu bị mất lim, anh em cùng người dân còn phải phong tỏa đến các xưởng chế biến gỗ để tìm ra mới thôi”.

Thế nhưng, một vài người buôn gỗ và vận chuyển gỗ lim trái phép lại chia sẻ những sự thật hoàn toàn trái ngược với lời của ông Vinh. Cụ thể, để có thể vận chuyển lim về cơ sở sản xuất, họ phải “làm luật” với cán bộ kiểm lâm và “làm luật” ở đây chính là chung chi tiền.

Thiết nghĩ, các cán bộ kiểm lâm Đại Đình đã giám sát như thế nào để lời nói thì không mất trộm gỗ lim, còn thực tế thì lim tự nhiên đang bị “tàn sát” trên diện rộng. Chưa kể, việc “làm luật” vẫn đang diễn ra và gỗ lim hàng ngày vẫn được “tuồn” vào các cơ sở chế biến gỗ.

- Video: Thủ đoạn tàn sát gỗ lim ở Tam Đảo. Nguồn: VTV 24.

Nên đọc


Quốc Bảo (Tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo