Văn hóa

Ca khúc "Nối vòng tay lớn" được cấp phép, gia đình tác giả nói gì?

Gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cho biết cảm thấy mừng khi ca khúc “Nối vòng tay lớn” được Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp phép phổ biến.

Sau khi sự việc 4 ca khúc của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn không được phép biểu diễn gây xôn xao dư luận những ngày qua, sáng 12/4, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT&DL) đã có công văn quyết định cấp phép cho riêng ca khúc “Nối vòng tay lớn”, theo tin tức trên báo VOV.

Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, tác giả ca khúc Nối vòng tay lớn.

Trong công văn cấp phép ghi rõ: “Xét đề nghị kèm hồ sơ ngày 28/3/2017 của Trường Đại học Y dược Huế về việc cấp giấy phép phổ biến tác phẩm sáng tác trước năm 1975; Căn cứ Biên bản thẩm định của Hội đồng nghệ thuật ngày 11/4/2017 và Đề nghị của Trưởng phòng Quản lý Băng đĩa, ca khúc “Nối vòng tay lớn”, do nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sáng tác trước năm 1975, được phép phổ biến trên toàn quốc”.

rao đổi với phóng viên VOV vào chiều 12/4, đại diện gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cho biết, đến giờ vẫn chưa nhận được văn bản cấp phép này. Tuy nhiên, gia đình cũng đã nghe nói và cảm thấy mừng trước thiện chí từ phía các cơ quan nhà lý.

Bà Trịnh Vĩnh Trinh, em gái cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chia sẻ: “Cho đến giờ, gia đình vẫn giữ vững quan điểm là không xin cấp phép cũng như không đồng ý ký bất kỳ giấy tờ nào để xin. Tuy nhiên, khi nghe nói Cục NTBD cấp phép phổ biến cho ca khúc “Nối vòng tay lớn”, gia đình cảm thấy rất mừng. Chúng tôi ghi nhận sự thiện chí từ phía các cơ quan quản lý trong lĩnh vực nghệ thuật”.

Theo báo Vietnamplus, liên quan đến câu hỏi “tại sao có sự chênh nhau khá lớn giữa danh mục những ca khúc trước năm 1975 được cấp phép phổ biến trên Cổng thông tin của Cục Nghệ thuật Biểu diễn và bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch?”.

Ông Lê Minh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn thừa nhận: “Chúng tôi đã biết bất cập này từ lâu nhưng sở dĩ sự không đồng nhất này nằm ở lỗi kỹ thuật, dung lượng trên cổng thông tin của Cục bé hơn của Bộ nên chúng tôi cập nhật số lượng các ca khúc bị thiếu” (!?)

 

Liên quan đến quyết định Cục Nghệ thuật Biểu diễn gửi các Sở văn hóa, thu hồi 5 ca khúc: “Cánh thiệp đầu xuân” (Lê Dinh - Minh Kỳ), “Rừng xưa” (Lam Phương), “Chuyện buồn ngày xuân” (Lam Phương), “Đừng gọi anh bằng chú” (Diên An), “Con đường xưa em đi” (Châu Kỳ - Hồ Đình Phương). Trước câu hỏi của báo chí, “nếu xác minh được bản gốc của các ca khúc trên thì có được cấp phép biểu diễn lại không?” ông Đào Đăng Hoàn – Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho biết: “Việc xác minh và thẩm định bản gốc rất khó nói. 

Chúng tôi cần thời gian và sự phối hợp với các bên để thu thập dữ liệu, thẩm định. 5 ca khúc này có những sai sót cần thẩm định lại như ca từ khác với bản gốc, sai tên tác giả… Ban đầu, thực tế là có tất cả 10 bài bị cấm lưu hành. Cục đã phối hợp các Sở, thẩm định nhiều lần, cuối cùng đi đến kết luận có 5 bài đã vi phạm bản quyền."

Nên đọc
Dã Qùy (Tổng hợp theo báo VOV, Vietnamplus)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo