Phân tích

Cả làng trở thành tỷ phú từ cây cam.

Gần 70 hộ gia đình đạt doanh thu hơn 1 tỷ đồng, trong đó có khoảng 9 hộ đạt thu nhập từ 3-8 tỷ. Bên cạnh đó những gia đình thu được khoảng vài trăm triệu thì rất nhiều” đây là thu nhập của các hộ trồng cam trên thị trấn Cao Phong ( Hòa Bình) theo như lời chị Văn Thị Hòa một lái buôn tại đây kể.

 

Điều đầu tiên khi đến thị trấn Cao Phong  là các nhà cao tầng mọc sát nhau, chạy dọc Quốc lộ 6 trải dài qua thị trấn là hàng loạt các cửa hàng bán cam nhiều không kể xiết.

 

Một cuộc sống mới bắt đầu từ trồng cam


Ở thị trấn Cao Phong (Hòa Bình), khoảng 10 năm trở về trước chỉ có lác đác vài hộ gia đình trồng cam. Ở đây, cây cam đã xuất hiện khá lâu nhưng người dân vẫn chưa am hiểu, còn mông lung về kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại. Ban đầu, các hộ gia đình trồng cam nơi đây có thu nhập không đáng kể chỉ đủ trang trải cuộc sống hàng ngày, bên cạnh đó các hộ gia đình phải dựa vào thu nhập từ các ngành nghề phụ khác nên cuộc sống của người dân Cao Phong vẫn còn nghèo khó kéo dài qua nhiều năm.

 

Năm 2002, gia đình cô Hòa bắt đầu đầu tư vào phát triển trồng cam với 7,5 ha đất nông nghiệp sẵn có nhưng còn những nỗi lo về việc đầu tư. Theo lời cô Hòa, cam là “cây nhà giàu” nếu không chăm sóc chu đáo, sử dụng kỹ thuật phòng trừ sâu bệnh hại không đúng cách thì sẽ gây thiệt hại kinh tế do chất lượng và năng suất khi thu hoạch kém.

 

Chủ tịch nước về thăm vườn cam Cao Phong.

 

Thời gian mới bắt đầu trồng cam, gia đình cô vừa trồng vừa học hỏi kiến thức trồng, chăm sóc, bảo vệ cây cam từ những người đã có kinh nghiệm. Với sự đầu tư vốn và công sức chăm sóc cho vườn cam, qua 4 năm vườn cam đã đến mùa thu hoạch. Dù không được kết quả như gia đình cô mong muốn nhưng cũng đã có thành quả nhất định. Không nản chí, cô lại tiếp tục bỏ công sức chăm sóc vườn cam, không ngừng áp dụng những kỹ thuật tiên tiến mới vào thực tế. Không phụ công người, đến lần thu hoạch sau đã có những thay đổi so với vụ đầu về cả năng suất và chất lượng sản phẩm ngày càng tăng và ổn định. Với 7,5 ha đất trồng, gia đình cô Hòa đã canh tác thêm nhiều giống quả như: cam canh, cam lòng vàng, quýt đường...

 

Đến mùa thua hoạch dọc quốc lộ 6 chạy qua Cao Phong cam, quýt đươc bán kín hai bên đường, đằng sau là các đồi cam bát ngát. Cứ đến những ngày này ai ai nơi đây những người dân luôn luôn tối mắt, tối mũi với việc thu hoạch cam để bán cho các lái buôn ngay tại vườn của mình. Được mùa, giá cả tăng cao giúp người dân nơi đây cải thiện cuộc sống nhìn ai cũng có niềm vui phấn khởi trên khuôn mặt.

 

Với 6ha đạt năng suất , chất lượng cao, giá cả thì lại tăng lên gia đình cô Hòa đạt bội thu với nguồn lợi thu nhập mang lại từ vườn cam. Tại vườn cô Hòa cam canh được bán với mức giá 50.000/kg và 32.000/kg cho cam lòng vàng. Đó vẫn chưa phải là mức thu nhập cao nhất trong vùng Cao Phong, dù là vậy nhưng nhờ trồng cam đã giúp gia đình cô có cuộc sống ấm lo, đầy đủ, kinh tế gia đình được ổn định.

 

Nhờ trồng cam, nhiều người trở thành đại gia


Với diện tích đất trồng  32 ha ( nhiều nhất thị trấn), ông Nguyễn Văn Tiến ở khu 3 đã trở thành một trong những “đại gia cam” đúng nghĩa. Ông chia sẻ: “ năng suất cam V2 của tôi đạt 50 tấn/ha, bán tại vườn 56.00/kg (2,8 tỷ/ha). Tính ra, mỗi quả cam được mười mấy ngàn đồng. Mỗi vụ thu hoạch, anh em trồng cam vẫn đùa nhau lên đồi để “hái tiền”.

 

 

Vườn cam rộng lớn cho năng suất cao ở Cao Phong

 

 

Ở tiểu khu 4, thị trấn Cao Phong, anh Trần Văn Tuyên - một người nổi tiếng về nghề trồng cam nơi đây, anh cho biết đến thời điểm hiện tại, gia đình anh có hơn 15ha cam quýt và bưởi. Bên cạnh việc tạo nguồn lợi kinh tế cho gia đình, anh còn đem lại công ăn việc làm cho 10 người lao động với mức tiền lương 2 triệu/tháng. Mùa vụ năm nay gia đình anh thu hoạch được hơn 4 tỷ với 250 tấn cam. Với mức thu nhập như vậy đã giúp cuộc sống gia đình anh thay đổi, xây được nhà, mua ô tô và đầu tư cho cửa hàng bán vật liệu xây dựng của mình.

 

Anh tuyên chia sẻ: “Thực ra mới đầu nghe nói tiền tỷ ai cũng ham, nhưng quan trọng là có “dám” hay không. Bởi đầu tư cho cây cam phải đầu tư lớn, phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Gia đình tôi cũng có 2 vụ gặp sương muối, mưa đá, ra vườn nhìn thấy cam rụng đầy gốc, mất trắng cả vườn cam”.

 

Nhờ trồng cam, ở Cao Phong đã có hơn 100 hộ mua ô tô. Đại gia lái ô tô đi thăm vườn là hình ảnh quá bình thường ở Cao phong. Năm 2014, ở Cao Phong ước tính có khoảng 565 ha tổng diện tích trồng cam, sản lượng nơi đây lên tới 15.000 tấn. Dự định đến năm 2017,  Cao Phong sẽ  tiếp tục duy trì và đẩy mạnh mở rộng diện tích cam ước tính 1.500 ha (tăng 300 ha so với thời điểm này), sản lượng hàng năm đạt trên 20.000 tấn, nguồn thu nhập đạt hơn 500 tỷ. Bên cạnh đó, người dân nơi đây kiên quyết  không mở rộng diện tích phát triển cam cao Phong ngoài vùng bảo hộ địa lý.

 

 

Tùng Linh ( T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo