Xã hội

Cá nục đông lạnh nhiễm chất cực độc: Tranh cãi về chuẩn phenol

(DNVN) - Trong khi ngành y tế Quảng Trị cho rằng phenol là chất cấm, không được phép sử dụng thì ngành nông nghiệp cho rằng phenol được phép sử dụng.

Tin tức tên báo Tuổi trẻ, chiều 11/6, lãnh đạo Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng như Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Trị đã đến niêm phong lô cá nục 25 tấn bị nhiễm chất phenol tại cơ sở thu mua hải sản của bà Lê Thị Thuộc - thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh để chờ xử lý.

Trong cuộc họp nhanh tại đây, lãnh đạo hai ngành y tế và nông nghiệp của tỉnh Quảng Trị vẫn chưa thống nhất được chất phenol là chất được phép hay không được phép 
có trong thực phẩm.

Cơ quan chức năng Quảng Trị đã niêm phong lô cá nục đông lạnh bị nhiễm phenol - Ảnh: Quốc Nam/Tuổi trẻ.

Cuộc họp diễn ra ngay tại nhà bà Lê Thị Thuộc. Không khí cuộc họp trở nên căng thẳng khi ông Võ Văn Hưng, giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Trị, đưa ra quan điểm cho rằng chất phenol không có trong quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm của ngành nông nghiệp. Theo ông Hưng, một số chất cực độc vẫn có trong thực phẩm nhưng ở trong hàm lượng cho phép, không thể thấy chất độc là “giật” ngay cực độc.

Ông Võ Văn Hưng cho biết khi phát hiện thông tin về việc có một lô hàng cá nục nhiễm chất phenol, Ban chỉ đạo khẩn cấp về xử lý cá chết bất thường của tỉnh cũng như đại diện các ngành y tế, tài nguyên môi trường, nông nghiệp và chính quyền địa phương đã khẩn cấp xác nhận lại thông tin cũng như với chủ hộ thu mua để nhằm có thông tin chính xác và có hướng giải quyết kịp thời.

Ông Hưng khẳng định rằng tất cả các mẫu cá từ ngày 5/5/2016 qua sự kiểm định của cơ quan chức năng của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn đều ở trong ngưỡng an toàn cho phép và tiêu thụ. 

Ông Hồ Sĩ Biên, chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thuộc Sở Y tế Quảng Trị, nói chi cục đã lấy tổng cộng 105 mẫu và đều an toàn. Riêng mẫu cá nục lấy tại kho đông lạnh của bà Lê Thị Thuộc là mẫu cá bị nhiễm phenol.

Cũng tại cuộc họp, ông Trần Văn Thành, giám đốc Sở Y tế Quảng Trị, nói đối với ngành y tế thì phenol là một chất độc không được phép có trong thực phẩm. Tỉ lệ cho phép trong thực phẩm qua kiểm nghiệm là 0,001mg/kg, còn đây xét nghiệm là 0,037mg/kg.

 

Ông Thành nói trước tiên là cấm sử dụng, còn việc giữa Sở Y tế và Sở NN&PTNT còn tranh cãi, tới đây sẽ có văn bản báo cáo tỉnh và Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế để có sự thống nhất chung.

Trong khi đó, TS Lê Thanh Lựu - Giám đốc Trung tâm Hợp tác quốc tế nuôi trồng và khai thác thuỷ sản bền vững (ICAFIS), chuyên gia đầu ngành về thủy sản cho biết, phenol là chất cực độc. Chất này là tên riêng của hợp chất cấu tạo bởi nhóm Phenyl kết với nhóm Hidroxyl, chất tiêu biểu cho các Phenol. Báo Dân việt thông tin.

Do có tính diệt khuẩn cao nên Phenol được dùng trực tiếp làm chất sát trùng, tẩy uế, điều chế các chất diệt nấm mốc như Ortho; Para hay Nitrophenol...Điều nguy hiểm là Phenol tác động thẳng lên cấu trúc não bộ và thần kinh như khiến tăng động, tăng sự hung hãn, suy giảm ý thức, dậy thì sớm, kích thích sự phát triển tuyến vú, rối loạn chu kỳ sinh sản, gây ra những hiệu ứng bất thường ở buồng trứng, gây vô sinh, kích thích các tế bào gây ung thư tiền liệt tuyến, suy giảm chức năng miễn dịch, đái tháo đường...

“Do Phenol rất dễ hòa tan trong các loại thực phẩm nên chủ yếu đi vào cơ thể người qua đường ăn uống. Một khi Phenol vào cơ thể thì rất khó để có thể đẩy, thải ra ngoài được” – TS Lê Thanh Lựu.

Cũng theo TS Lựu, phenol có phenol đơn vòng và phenol đa vòng. Trong lô cá nục đấy nếu như được lấy nhiều mẫu để kiểm nghiệm và cho trị số trung bình về hàm lượng cuối cùng, cho kết quả là phenol đơn vòng thì nguy hiểm là ít hơn phenol đa vòng. Với phenol đa vòng chỉ hàm lượng rất nhỏ đã có thể gây mất mạng.

 

Theo TS Lựu:“Nếu đúng như báo chí nêu nếu thì cách làm của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Trị không khoa học, ai đời lô hàng 30 tấn cá mà chỉ có lấy 1 mẫu rồi đưa đến kết luận và tiêu hủy cả 30 tấn cá bao giờ” .

Được biết, một ngày sau khi Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Quảng Trị, Sở Y tế Quảng Trị có văn bản báo cáo UBND tỉnh Quảng Trị về kết quả kiểm nghiệm 30 tấn cá nục trong kho cấp đông của vựa cá Dũng Thuộc (thị trấn Cửa Tùng, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) có hàm lượng phenol, ngày 11/6, toàn bộ cảng cá Cửa Tùng vắng tanh, gần như không có bất kỳ hoạt động mua bán nào diễn ra.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo