Thị trường

Cá tra Việt Nam đạt tiêu chuẩn hàng đầu tại siêu thị Nhật

Sản phẩm cá tra của Việt Nam được bày bán tại siêu thị AEON Nhật Bản được xếp vào danh sách các mặt hàng “Top Valu” – tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm hàng đầu bán tại các siêu thị Nhật Bản.

Tại Nhật Bản, Ngày “Sửu” của mùa Hè được cho là thời điểm nóng nhất trong năm. Năm nay ngày “Sửu” mùa Hè rơi vào ngày 25/7. Trong những ngày này, thực phẩm truyền thống giải nhiệt của Nhật Bản như lươn được bán nhiều tại các siêu thị, theo tin tức trên báo TTXVN.

Nhân dịp trên, siêu thị AEON Nhật Bản đã bán ra sản phẩm cá tra Việt Nam được chế biến và tẩm ướp theo gia vị món lươn truyền thống nước này.

Đại diện Bộ Công Thương và cán bộ phụ trách siêu thị AEON Nhật Bản xem mặt hàng cá tra Việt Nam. (Ảnh: Thành Hữu/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, sản phẩm cá tra của Việt Nam được bày bán tại siêu thị AEON Nhật Bản được xếp vào danh sách các mặt hàng “Top Valu” - tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm hàng đầu bán tại các siêu thị Nhật Bản.

Ông Keisuke Hino - quản lý bộ phận hàng thủy sản AEON khu vực Bắc Kanto Niigata - nêu rõ để đạt được tiêu chuẩn “Top Valu,” các mặt hàng phải đáp ứng thị hiếu của khách hàng và được chế biến theo quy trình chặt chẽ của AEON đảm bảo độ tin cậy và chất lượng.

Cũng theo ông Hino, sản phẩm cá tra Việt Nam được chế biến và tẩm ướp theo gia vị của món lươn truyền thống Nhật Bản được bày bán tại siêu thị AEON từ tháng Sáu năm nay, trong tương lai AEON dự kiến có đề án mở rộng bán ra sản phẩm này.

Lươn là món ăn cao cấp tại Nhật Bản với giá bán lên tới hơn 24 USD/con. Tuy nhiên, lươn Nhật Bản đang đối mặt với nguy cơ cạn kiệt do bị đánh bắt quá nhiều. Các doanh nghiệp Nhật Bản đã nhập khẩu cá tra Việt Nam và chế biến để làm giống món lươn của Nhật Bản với giá rẻ bằng 1/3, trong khi hương vị tương đương, báo VTV đưa tin. 

5 tháng đầu năm 2017, kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Nhật Bản đạt 7 triệu USD. Việc đa dạng hóa sản phẩm được xem là một phương cách để các nhà sản xuất Việt Nam gia tăng kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản.

 

Thị trường Nhật Bản được đánh giá là rất khó tính với rất nhiều tiêu chí chi tiết đề ra cho mỗi sản phẩm nhập khẩu, do vậy việc quy chuẩn hóa quy trình sản xuất được xem là bắt buộc để tiếp cận và phát triển tại thị trường này.

Hiện nay, ngày càng nhiều mặt hàng Việt Nam đang được bày bán tại các siêu thị hàng đầu của Nhật Bản, trong đó riêng tại siêu thị AEON đã có hơn 500 mặt hàng có xuất xứ từ Việt Nam. Điều này tại cơ hội lớn cho nhà sản xuất Việt Nam nếu đáp ứng được các tiêu chuẩn xuất khẩu khắt khe của Nhật Bản.

Cùng với các mặt hàng nông sản như chuối, xoài, thanh long ruột đỏ, cá tra cũng được coi là mặt hàng chiến lược, góp phần nâng kim ngạch thương mại của Việt Nam đối với Nhật Bản.

Ông Tạ Đức Minh, Tham tán, Trưởng Đại diện Bộ Công Thương tại Nhật Bản cho biết năm 2016, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Nhật Bản đạt khoảng 14 triệu USD; trong năm tháng đầu năm, kim ngạch mặt hàng thủy sản này đạt khoảng 7 triệu USD.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo TTXVN, VTV)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo