Thị trường

Các bộ trưởng thông qua thỏa thuận TPP-11

Bộ trưởng các thành viên TPP-11 đã đạt được thoả thuận tại cuộc họp bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) 2017.

Thứ trưởng Công thương Trần Quốc Khánh, trưởng đoàn đàm phán của Việt Nam sau khi kết thúc cuộc họp. Ảnh: Zing.

Bộ trưởng Tái thiết kinh tế Nhật Bản Toshimitsu Motegi khẳng định các bên đồng ý về mặt nguyên tắc về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP-11). 

Đây là một trong những dấu mốc quan trọng để cứu vãn TPP của 11 quốc gia, trước việc Mỹ rút khỏi hiệp định thương mại này khi Tổng thống Donal Trump nhận chức. Quãng đường đi đến TPP là cuộc hành trình nhiều gian khó để tiến tới thỏa thuận chung về bộ nguyên tắc chung trong hiệp định.

Không những vậy,  Hiệp định thương mại tự do châu Á – Thái Bình Dương (TPP) được đánh giá cao sẽ là một trong những mục tiêu thúc đẩy kinh tế trong khu vực trong thời gian tới.

Trong buổi họp báo Hội nghị Liên bộ trưởng Ngoại giao – Kinh tế APEC (AMM), Bộ trưởng Công Thương – Trần Tuấn Anh khẳng định, 11 nước còn lại vẫn tiếp tục nỗ lực, thảo luận  để có sự đồng thuận, chia sẻ, tạo điều kiện cho TPP sau khi phía Mỹ tuyên bố rút lui.

Khi không có Mỹ, tác động kinh tế của TPP bị giảm đi ít nhiều. 11 nước còn lại chiếm 13.5% GDP và 15,2% tổng kim ngạch thương mại toàn cầu (con số lần lượt là 38,2% và 26,5% nếu có Mỹ).

 

Theo quy định TPP ban đầu, tỷ lệ GDP của các nước triển khai phải đạt được 85% tổng GDP của 12 nước (ký năm 2013) thì hiệp định mới có hiệu lực. 

Nên đọc
An Chi
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo