Hỗ trợ doanh nghiệp

Các chuyên gia: '4.0 nên bắt đầu từ số hoá những việc nhỏ'

Sau lời kêu gọi 'sớm bước lên đoàn tàu 4.0', nhiều chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp nên bắt đầu từ bước nhỏ nhất là chuyển đổi số.

4.0 nên bắt đầu từ chuyển đổi số

“Đừng nghĩ Cách mạng Công nghiệp 4.0 phải là những điều to tát, thay vào đó, doanh nghiệp nên bắt đầu chuyển đổi số từ những việc nhỏ nhưng có tầm nhìn lớn", ông Phí Anh Tuấn - Phó chủ tịch Hội tin học TP HCM (HCA) khuyến nghị.

Chẳng hạn, các doanh nghiệp có thể bắt đầu từ việc số hóa tài liệu để hạn chế in ấn giấy tờ, hoặc số hóa quy trình giao việc, kiểm soát công việc với một giải pháp trên nền tảng đám mây… "Trên cơ sở đó, tư duy về đổi mới sáng tạo trong tổ chức sẽ hình thành. Khi ấy hẳn tiếp tục nghĩ đến những ứng dụng lớn hơn như ERP, dữ liệu lớn, phân tích dữ liệu, AI, blockchain...", ông Tuấn nói.

Cũng theo ông Tuấn, muốn tăng mức độ đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp cần xây dựng một bộ phận khởi nghiệp ngay trong công ty, hoặc nên đầu tư vào các startup với những mũi nhọn về công nghệ mới.

Cách làm này hiệu quả vì vốn đầu tư ít, trong khi các startup linh động, luôn cập nhật và nghiên cứu tốt công nghệ mới. Xu hướng của thế giới hiện nay là tạo ra một hệ sinh thái trong doanh nghiệp bằng cách hợp tác với những startup để đưa những đổi mới, sáng tạo về mặt công nghệ vào trong doanh nghiệp mình.

Ảnh minh họa.

Chuẩn bị cho chuyển đổi số

Ông Nguyễn Hồng Minh, Phó tổng giám đốc Sao Bắc Đẩu gợi ý, để chuẩn bị bước vào lộ trình chuyển đổi số, trước hết, các lãnh đạo doanh nghiệp nên đặt ra một số câu hỏi. Ví dụ, có thể xây dựng lợi thế cạnh tranh bằng áp dụng công nghệ mới? Phải làm gì để thu hẹp khoảng cách nếu những đối thủ cùng ngành áp dụng công nghệ vào sản xuất kinh doanh?

Từ tư duy đó, các doanh nghiệp sẽ đưa ra được định hướng thực hiện phù hợp với nguồn lực của mình.

Chuyên gia này đánh giá, nhóm doanh nghiệp ngành thương mại có thể dễ dàng hơn khi chuyển đổi số. Họ chỉ cần tìm con đường ngắn nhất đi từ doanh nghiệp đến khách hàng. Nhóm ngành sản xuất sẽ khó khăn hơn. Tuy nhiên, đây lại là nhóm doanh nghiệp cần thay đổi nhất để tối ưu hóa nguồn lực sản xuất, rút ngắn thời gian đưa sản phẩm đến khách hàng.

Nhận biết thành phần

 

"Chuyển đổi số là quá trình nhận thức, học hỏi và mạnh dạn đầu tư. Ứng dụng các công nghệ SMAC – AI – ML – IoT( đám mây, di động, mạng xã hội, bảo mật, phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo, học máy, thu thập thông tin qua thiết bị cảm ứng) vào quá trình sản xuất kinh doanh của mình để tạo ra năng suất đột phá, giảm chi phí", ông Hà Thân - Tổng giám đốc Tin Học lạc Việt đúc kết.

Chọn hướng tiếp cận 

“Doanh nghiệp cần xác định nhu cầu khách hàng để tiếp nhận công nghệ phù hợp, phát triển công nghệ ngay từ đầu hay thừa hưởng những công nghệ có sẵn và được khẳng định trên thế giới. Trong Cách mạng Công nghiệp 4.0, công nghệ thông tin dẫn đầu. Do đó, muốn phát triển đột phá thì nên nghiên cứu áp dụng những xu hướng mới như Big Data, IoT, AI, blockchain...”, ông Phạm Thế Trung, Phó giám đốc Trung tâm VNPT- IT khu vực 2 gợi ý.

Nguyên tắc triển khai

Ông Từ Quang Huy - Phó giám đốc FSI cho rằng, tất cả các doanh nghiệp dù trong lĩnh vực sản xuất, thương mại, hay đầu tư đều cần có sự đổi mới sáng tạo về cơ cấu quản lý trong kỷ nguyên số.

 

"Để đổi mới, doanh nghiệp cần số hóa toàn bộ dữ liệu và quy trình quản lý, bên cạnh đó, cần có thêm nền tảng, cơ sở dữ liệu, hạ tầng để chạy dữ liệu. Và nguyên tắc đầu tư công nghệ thông tin trong kỷ nguyên số là hãy giao cho đơn vị có kinh nghiệm làm những gì chúng ta không làm được, hoặc hợp tác cùng nhau”, ông Huy nói.

Ông Lâm Nguyễn Hải Long - Chủ tịch HCA, Giám đốc Công viên Phần mềm Quang Trung cho biết, qua những buổi làm việc với các hiệp hội ngành nghề, đặc biệt những ngành có tỷ trọng xuất khẩu cao (ngành sợi, ngành gỗ, ngành may…), hay các ngành liên quan trực tiếp đến người tiêu dùng như bán lẻ, dược phẩm…, hầu hết doanh nghiệp bày tỏ nhu cầu ứng dụng công nghệ thông tin để sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn. Tuy nhiên, với tốc độ phát triển quá nhanh của công nghệ, hàng loạt khái niệm, giải pháp, dịch vụ mới ra đời, khiến các doanh nghiệp băn khoăn.

"Họ không biết bắt đầu từ đâu, cần trang bị những hiểu biết gì để đầu tư cho đúng đắn, tiết kiệm chi phí mà không bị lạc hậu công nghệ. Kiến thức công nghệ thông tin có thể đọc và hiểu. Song làm sao để kết nối được giữa sự hiểu biết về công nghệ và chuyển hóa thành ứng dụng trong điều hành doanh nghiệp hiệu quả, bền vững là vấn đề lớn mà việc chuyển đổi số trong doanh nghiệp đang đối diện”, ông nói nhân buổi công bố sự kiện Vietnam ICT Outlook - VIO 2018 chủ đề 'Đổi mới sáng tạo trong Kỷ nguyên số' sẽ diễn ra vào tuần sau. 

Nên đọc
Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo