Tin tức - Sự kiện

Các nhà đầu tư ngoại ồ ạt “tháo chạy” khỏi Trung Quốc

(DNVN) - Tuần vừa qua, một “cơn ác mộng” đã ập đến với thị trường Trung Quốc khi các nhà đầu tư đã rút 9,3 tỷ USD từ ngân sách của thị trường này, đây là số tiền rút ra lớn nhất từ sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Theo hãng dữ liệu tài chính EPFR, nhà đầu tư đã rút gần 7 tỷ USD khỏi các quỹ đầu tư và quỹ ETF Trung Quốc trong tuần qua. Động thái rút tiền của các nhà đầu tư xảy ra sau khi nhà cung cấp chỉ số MSCI thông báo rằng họ sẽ không giao dịch cổ phiếu ở Thượng Hải và Thâm Quyến theo tiêu chuẩn toàn cầu do những lo ngại về thị trường Trung Quốc.

Bộ chỉ số MSCI giúp các nhà đầu tư tiếp cận thị trường toàn cầu. Các sàn chứng khoán cũng sẽ được đổ thêm hàng tỷ USD nếu được hãng này chấp thuận bổ sung vào bộ chỉ số. Vì vậy, tuyên bố của MSCI hôm thứ Tư đã khiến nhà đầu tư tháo chạy kỷ lục khỏi thị trường này.

 

Các nhà đầu tư ngoại ồ ạt “tháo chạy” khỏi Trung Quốc. Ảnh minh họa
Các nhà đầu tư ngoại ồ ạt “tháo chạy” khỏi Trung Quốc. Ảnh minh họa

"Tôi sẽ không nói rằng nhà đầu tư đang lạnh nhạt với các thị trường mới nổi. Vì đây chỉ là trường hợp với Trung Quốc thôi", Ian Wilson – Giám đốc điều hành mảng dữ liệu quỹ đầu tư tại EPFR cho biết.

Các nhà đầu tư nước ngoài gần như vẫn bị hạn chế ở Trung Quốc, bởi vậy họ chỉ có thể mua vào thị trường chứng khoán trong nước khi được cấp phép và được chấp thuận cụ thể.

Nhiều nhà đầu tư bên ngoài cố gắng để tiếp cận thị trường Trung Quốc bằng cách đầu tư vào các quỹ giao dịch (ETFs).

Trung Quốc vẫn đang dần mở cửa thị trường, khi áp dụng chương trình thử nghiệm từ năm ngoái, kết nối hai sàn chứng khoán Hong Kong và Thượng Hải để cho phép giao dịch xuyên biên giới. Tuy nhiên, những người chỉ trích cho rằng thế vẫn là chưa đủ.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã tăng trưởng ấn tượng trong vài tháng qua, khi nhà đầu tư trong nước đánh cược giá cổ phiếu sẽ còn lên cao nữa. Chỉ số Shenzhen A Share trên sàn Thâm Quyến đã tăng 122% từ đầu năm, mạnh nhất thế giới. Trong khi đó, Shanghai Composite tăng 60% trong cùng kỳ.

 

Lan Hương (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo