Thị trường

Các nhà sản xuất tivi CRT: Đã nghèo lại mắc cái eo

“Có thể chúng tôi sẽ chết sớm hơn dự kiến”, giám đốc một doanh nghiệp sản xuất tivi CRT cho biết như vậy khi họ phải tuân thủ quy định thiết bị thu truyền hình số dù sản xuất hay nhập khẩu phải tuân theo chuẩn MPEG-4, hỗ trợ chuẩn MPEG-2 kể từ 1/1/2013.

Theo ông Đỗ Khoa Tân, giám đốc công ty điện tử Biên Hoà (Belco), dòng tivi LCD đã được tích hợp sẵn chuẩn hình ảnh MPEG-2 hoặc MPEG-4 nhưng với tivi bóng đèn hình (CRT) đây là chuyện không đơn giản.

 

“Để một chiếc tivi CRT nhận được tín hiệu hình ảnh theo chuẩn MPEG-4 hoặc MPEG-2, chiếc tivi đó phải được gắn một thiết bị giải mã tín hiệu với giá thành thấp nhất là 400.000 đồng. Với giá tivi 21 inch CRT hiện nay khoảng 1,1 triệu đồng, nếu tích hợp thêm bộ giải mã tín hiệu, doanh nghiệp khó bán được hàng trong khi nhóm hàng này là nhóm hàng giá rẻ và đang đi vào cửa tử”, ông Tân nói.

 

Khoảng sáu năm trước, các nhà sản xuất tivi CRT trên toàn cầu dự báo được sản phẩm công nghệ cũ này đến hồi cáo chung. Tại thị trường Việt Nam, năm 2010 tiêu thụ được khoảng 1,4 triệu chiếc, sang năm 2011 còn xấp xỉ 1 triệu chiếc.

 

Năm 2012, dự báo lượng tivi CRT bán ra khoảng 500.000 chiếc với các thương hiệu: Samsung, LG, TCL, Belco, SAM, VTB… Trong đó, nhóm thương hiệu nước ngoài như Samsung, LG, TCL chiếm 80%.

 

Theo quyết định số 2451/QĐ-TTg do phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân ký ngày 27/12/2011, có quy định: “Kể từ ngày 1/1/2013, các thiết bị thu truyền hình số được sản xuất và nhập khẩu phải tuân theo tiêu chuẩn MPEG-4, có hỗ trợ chuẩn MPEG-2”.

Theo ông Tân, với tình hình kinh doanh hiện nay, trong vòng từ 1 – 2 năm nữa chiếc tivi CRT sẽ kết thúc vai trò lịch sử. Nói như vậy để thấy rằng, dù không có quyết định trên, tivi CRT cũng hết đất sống.

 

Trong điều kiện hiện nay, người dùng tivi CRT muốn dùng tín hiệu DVB-T, dễ dàng mua một thiết bị thu và giải mã tín hiệu với giá 400.000 đồng.

 

“Giả định tình huống khách hàng không muốn sử dụng công nghệ DVB-T mà sử dụng các công nghệ khác, việc các nhà sản xuất tivi CRT tích hợp bộ giải mã theo quyết định trên là lãng phí cho cả nhà sản xuất và người tiêu dùng”, một chuyên gia về truyền hình bình luận.

 

Ông Tân đề xuất: “Theo tôi, từ đầu năm 2013, trên từng dòng tivi nên ghi rõ có hay không đầu thu tín hiệu DVB-T để khách hàng biết. Nếu khách hàng muốn dùng công nghệ này, sẽ chọn các dòng tivi tương ứng”.

 

Đáng chú ý, trong khi yêu cầu thiết bị phải sẵn sàng theo chuẩn mới thì nhà đài đến ngày 31/12/2015 mới “áp dụng tiêu chuẩn MPEG-2 hoặc MPEG-4”. Độ vênh ba năm như vậy, theo các nhà sản xuất tivi, là một bất hợp lý và hoàn toàn không cần thiết.

 

Được biết, nhiều nhà sản xuất tivi CRT trong nước đã gởi kiến nghị lên các cơ quan chức năng để điều chỉnh lại những quy định gây khó cho các nhà sản xuất, nhất là trong tình hình sản xuất đang đình đốn như hiện nay.

 

 

Theo SGTT

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo