Thị trường

Các nông sản Việt lại "la làng" vì rớt giá thảm hại

(DNVN)- Như một dự báo có tính tuần hoàn, bẵng đi một thời gian các nông sản Việt lại la làng vì rớt giá thảm hại. Đặc biệt là các loại chanh đào, quất, ổi bị ép giá giảm sâu khiến nhiều nhà vườn rơi vào tình trạng khủng hoảng.

Hiện nay, tại các vườn, giá quất chỉ loanh quanh ở mức 5 - 6 nghìn đồng/kg, ổi từ 6 - 9 nghìn đồng/kg, đặc biệt là chanh đào còn rơi xuống mức kỷ lục  là 8 nghìn đồng/kg. Nếu tiếp tục đà lao dốc này thì các nhà vườn sẽ bị thiệt hại nặng nề trước việc thu hồi vốn.

Chanh đào thất sủng trong thị trường nội địa.

Mấy năm gần đây, việc nhiều hộ gia đình ồ ạt trồng các cây nông sản chạy theo thị hiếu không phải là chuyện lạ. Nhưng được mùa trước thì mất mùa sau, bởi người dân không có tính toán, dự phòng cẩn trọng trước những diễn biến khó lường.

Khi cung lớn hơn cầu sẽ dẫn đến tình trạng tồn đọng nguồn hàng và trực tiếp đẩy người sản xuất vào thế bị động. Chỉ tính riêng các chợ đầu mối lớn ở Hà Nội như: Long Biên, Phùng Khoang, Minh Khai… quất, chanh, đào tồn dư, chất đống chỉ được bán với giá từ 5-10 nghìn đồng/kg.

Tất cả cũng xuất phát từ việc năm trước đây, người tiêu dùng chuộng bài thuốc dân gian, chanh  đào ngâm mật ong chữa bách bệnh thần kỳ. Nhiều người còn phải xếp hàng, tranh nhau để mua chanh đào với giá “cắt cổ” lên tới 60.000-80.000đ/kg, đắt gần 1,5 lần chanh thường.

Tuy nhiên phong trào, chanh đào, quất ngâm càng ngày càng hạ nhiệt trước số lượng cung ứng ra thị trường mất kiểm soát. Người người, nhà nhà đổ xô đi trồng thứ cây hái ra tiền lúc bấy giờ, nhưng đến vài năm sau thì chính người trong cuộc lại khóc ròng trước những nông sản này.

Để tự giải cứu nông sản, nhiều hộ gia đình quyết định tự bán của sẵn có mà  không thông qua thương lái với hy vọng sẽ vớt vát được ít nhiều.

 

Nhưng có một nghịch lý tồn tại trên thị trường Việt nhiều năm nay, mặc dù giá mua thấp, nhưng giá bán lẻ ở các cửa hàng vẫn không giảm, hoặc có giảm thì không đáng kể.

Tại các khu chợ tập trung cư dân đông, vùng nội thành Hà Nội như chợ Ngã Tư Sở, Nghĩa Tân, Dịch Vọng…các loại nông sản vẫn được bán giá cao. Ổi vẫn dao động ở mức 20-25 nghìn đồng/kg, chanh từ 15- 25 nghìn đồng/kg.

Nhìn vào thực tế, giá bán các mặt hàng nông sản đang có xu hướng hạ nhiệt, nhưng người tiêu dùng vẫn phải trả giá như xưa, còn người nông dân lại đau đầu thất thế trước nguy cơ lỗ vốn.

Vậy ai trong ván bài này được hưởng lợi nhiều nhất, câu trả lời không ai khác chính là lái buôn, kẻ đã thắng ngay từ khi bước vào trận chiến.

Nên đọc
An Chi
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo