Thị trường

Các nước thành viên TPP cam kết không thao túng tiền tệ

(DNVN) - 12 nước thành viên trong Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương - TPP sẽ có một cam kết không phá giá đồng nội tệ với mục tiêu giúp hàng hóa của nước mình có lợi thế hơn khi xuất khẩu.

VTV.vn, dẫn thông tin từ Bộ Tài chính Mỹ cho hay, 12 nước tham gia TPP đã cam kết không thực hiện các hoạt động tiền tệ không công bằng hay phá giá đồng tiền để giành lợi thế xuất khẩu.

Theo đó, các nước thành viên TPP sẽ gặp nhau ít nhất mỗi năm 1 lần để trao đổi về các vấn đề kinh tế vĩ mô và chính sách tỉ giá hối đoái. Các nước cũng cam kết sẽ công bố một số dữ kiện kinh tế nhằm tăng cường minh bạch hóa chính sách trao đổi tiền tệ quốc gia.

12 nước tham gia TPP đã cam kết không thực hiện các hoạt động tiền tệ không công bằng hay phá giá đồng tiền để giành lợi thế xuất khẩu. Ảnh minh họa.

Theo giới quan sát, kế hoạch này được đề ra nhằm dẹp đi mối lo ngại trong nội bộ nước Mỹ về khả năng Nhật Bản và các nước khác trong TPP có thể cố tình hạ giá đồng nội tệ để thúc đẩy xuất khẩu ô tô và các mặt hàng khác.

Như vậy, với cam kết này, 12 nước thành viên trong Hiệp định TPP đang trên lộ trình hướng đến những tiêu chuẩn cao hơn về chính sách tỷ giá và cam kết không sử dụng đồng nội tệ của mình để tăng khả năng cạnh tranh. 

Trước đó, sau 5 năm đàm phán, ngày 5/10/2015 tại thành phố Atlanta (Hoa Kỳ), Bộ trưởng phụ trách thương mại quốc tế của 12 quốc gia, gồm Úc, Niu Di Lân, Brunei, Singapo, Malaysia, Canada, Chi lê, Mexico, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Việt Nam đã tuyên bố kết thúc đàm phán. TPP tạo thành một khu vực thương mại tự do có dân số trên 800 triệu người, chiếm 40% GDP và trên 30% thương mại toàn cầu.

Hiệp định TPP gồm 30 chương, thiết lập các quy tắc thương mại trong lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, mua sắm chính phủ, doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp vừa và nhỏ, chính sách cạnh tranh, sở hữu trí tuệ, lao động, môi trường, minh bạch hóa và chống tham nhũng, hợp tác, giải quyết tranh chấp…

Vào chiều 5/11 (giờ Việt Nam), đúng 1 tháng sau khi hoàn tất đàm phán, toàn văn Hiệp định Đối tác Thương mại Xuyên Thái Bình Dương (TPP) bằng tiếng Anh đã được Bộ Công Thương Việt Nam công bố.

 

Bộ công thương cho biết, sau khi công bố toàn văn Hiệp định, các nước TPP sẽ nhanh chóng hoàn tất thủ tục rà soát pháp lý để chuẩn bị cho việc ký kết Hiệp định. Mỗi nước, theo quy định của pháp luật nước mình, sẽ dành thời gian nhất định để người dân nghiên cứu Hiệp định trước khi ký kết, dao động từ 60 đến 90 ngày. 

Sau khoảng thời gian này, các nước TPP sẽ tiến hành ký kết chính thức. Thời điểm ký kết chính thức Hiệp định hiện chưa được xác định nhưng dự kiến sẽ không muộn hơn quý I năm 2016. Sau khi ký chính thức, các nước sẽ tiến hành thủ tục phê chuẩn Hiệp định theo quy định của pháp luật nước mình.

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo