Tin tức - Sự kiện

Cách bày mâm cỗ cúng Tết Đoan ngọ đầy đủ, tươm tất

Nếu bạn chưa biết cách chuẩn bị mâm cúng Tết Đoan Ngọ đầy đủ, tươm tất để dâng lên ông bà tổ tiên thì hãy cùng tham khảo gợi ý dưới đây.

Cứ mùng 5/5 âm lịch hàng năm đúng ngày Tết Đoan ngọ hay dân gian thường gọi là ngày Giết sâu bọ, nhà nhà lại cùng nhau dậy sớm để “diệt sâu bọ” bằng cách ăn các loại trái cây, rượu nếp (cơm rượu), bánh tro … sau khi đã dâng cúng tổ tiên. 

Mâm cỗ cúng Tết Đoan ngọ cần đầy đủ tươm tất. Ảnh minh họa.

Háo hức nhất vẫn là bọn trẻ với niềm tin rằng: quả chua, trái chát và men say của rượu nếp sẽ làm lũ sâu bọ có trong cơ thể lăn ra chết. Điều quan trọng nhất đó là mâm cúng gia tiên vào ngày Tết Đoan ngọ cần phong phú, đủ đầy.

Chuẩn bị mâm cúng Tết Đoan Ngọ: Tùy theo phong tục tập quán của từng vùng miền mà đồ cúng có những món khác nhau nhưng về cơ bản mâm cúng phải có:Mâm lễ cúng Tết Đoan Ngọ.

Hương, hoa, vàng mã, nước, rượu nếp.

Các loại hoa quả gồm các loại quả mùa hè như mận, hồng xiêm, dưa hấu, vải, chuối...Tuy nhiên mận và vải là hai loại quả không thể thiếu trong mâm lễ cúng Tết Đoan Ngọ.

Xôi, chè, bánh ú tro (còn gọi là bánh tro hay bánh gio).

 

Trong mâm cúng tết Đoan Ngọ của người Hà Nội xưa thường có thêm bánh trôi, bánh chay. Sau khi chuẩn bị tươm tất mâm cúng thì gia chủ đọc  văn khấn Tết Đoan ngọ cúng ông bà, tổ tiên. 

Theo quy ước thì tiết Đoan Ngọ là vào chính Ngọ (giữa trưa) ngày 5/5 âm lịch. Vì vậy lễ cúng gia tiên phải từ 11htrưa đến 1h giờ chiều sẽ đúng nghi thức.

Ngoài ra, tục lệ hái lá thuốc trong tết Đoan Ngọ (bắt đầu từ giờ Ngọ - giờ có Dương khí tốt nhất trong năm) để chữa bệnh cũng gần như không còn tồn tại, nhất là ở các gia đình đô thị.

Ở Việt Nam ta, ngày này mỗi nơi có các hoạt động văn hóa và món ăn đặc trưng. Người Mường vùng Mường Khương có món đặc sản bánh khúc truyền thống rất ngon. 

Nguyên liệu làm bánh là gạo nếp ngon, rau khúc (một chi của họ hoa Cúc), đậu xanh, hạt vừng (mè) rang. Gạo ngâm kỹ, xay nhuyễn cùng rau khúc rồi nhào thành bột, làm thành bánh có bỏ nhân đậu xanh trộn vừng rang. Bánh được hấp hoặc rán.

 

Người miền Trung và miền Nam thì có món bánh ú lá tre hoặc bánh tro với nguyên liệu cũng là gạo nếp, đậu xanh và một vài thức khác.
Trong mùng 5 tháng 5, nhiều nơi có tục làm mâm cỗ cúng gia tiên; treo lá ngải cứu trước cửa nhà; làm túi ngũ sắc đeo cho trẻ em; lên rừng hái thuốc; khảo cây lấy quả (một người trèo lên cây, một người ở dưới dùng sống dao gõ vào thân cây hỏi lý do ít quả và đe dọa chặt cây nếu cây không sai quả, người trên cây sẽ hứa cho quả sai); hoặc có nơi làm thịt vịt, thịt ngan để mang về bên nhà mẹ, nhà vợ…

Người miền Bắc thường giết sâu bọ ngay khi thức dậy vào sáng sớm và giết sâu bọ bằng thức ăn, nhất là bằng rượu nếp, bánh tro và hoa quả…

Với trẻ em: sáng sớm ngủ dậy khi trẻ còn ở trên giường cho trẻ ăn hoa quả, ít rượu nếp, trứng luộc, bôi hồng hoàng vào thóp đầu, vào ngực, vào rốn để giết sâu bọ. Sau đó mới đi rửa mặt mũi, chân tay, đánh răng rửa mặt.

Với người lớn: sáng ngủ dậy không được đặt chân xuống đất mà phải súc miệng 3 lần cho sạch sâu bọ, tiếp đó ăn một quả trứng vịt luộc. Sau đó bước chân ra khỏi giường uống một ít rượu (hoặc ăn một bát rượu nếp) cho sâu bọ say, tiếp đó ăn trái cây cho sâu bọ chết.

Nên đọc
Hiền Minh (Tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo