An toàn thực phẩm

Cách nhận biết gà, vịt ăn chất vàng ô gây ung thư

(DNVN) - Không chỉ được sử dụng để ngâm măng, dưa chua, chất gây ung thư vàng ô còn được sử dụng tràn lan để trộn thức ăn cho gà, vịt tạo màu vàng bắt mắt.

Tin tức trên báo Phụ nữ TP. HCM, Tổ chức Ung thư thế giới (IARC) xếp hóa chất vàng ô vào nhóm thứ 3 trong số những chất gây ung thư hàng đầu nhưng ở Việt Nam.

Tuy nhiên, chất độc này lại được sử dụng tràn lan để “trang điểm” cho nhiều loại thực phẩm mang màu vàng bắt mắt. Và người tiêu dùng đang ăn loại “chất độc” này mỗi ngày mà không hề hay biết.

Ăn gà, vịt chứa chất vàng ô có thể gây ung thư. Ảnh minh họa.

Vàng ô được nhập khẩu từ nước ngoài để nhuộm màu sợi vải và làm chất quét tường trong ngành xây dựng. Hóa chất này không được phép sử dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm nhưng nó lại thường được nông dân trộn vào thức ăn chăn nuôi gà, vịt  pha với nước để ngâm măng, cải chua… 

Sản phẩm làm ra mang màu vàng ươm đẹp mắt nhưng lại là mối họa ung thư tiềm ẩn “dâng đến miệng” người tiêu dùng mỗi ngày. Trao đổi với PV báo Phụ Nữ TP. HCM, chị D.M.N (45 tuổi), bán gà làm sẵn tại chợ Trương Định, Hoàng Mai, Hà Nội cho biết cách phân biệt gà ăn chất vàng ô, khi mua gà đặc biệt là thịt làm sẵn, nên chọn mua những con gà có da màu vàng nhạt tự nhiên, các phần như cánh, ức, lưng màu vàng đậm hơn một chút. Da gà sạch thường mỏng, mịn, không có vết bầm hay tụ máu, khi ấn tay vào cảm thấy căng, có sự đàn hồi.

Hơn nữa, người mua nên chú ý lớp mỡ dưới da gà, thịt gà bình thường có mỡ màu vàng tươi, đúng màu đặc trưng của mỡ gà. Phần thịt gà trông tươi, ngửi không có mùi hôi hoặc mùi thuốc kháng sinh.

Còn loại gà có tẩm chất vàng ô hoặc cho ăn cám trộn chất vàng ô thường có màu vàng óng đẹp và đều toàn thân, đặc biệt là da chân có màu vàng đậm. Mỡ của loại gà này thường có màu trắng, không vàng tự nhiên".

Cùng chia sẻ về cách lựa thịt gà sạch, chị V.T.H (40 tuổi), chủ một tiệm gà sạch lâu năm trên phố Thái Thịnh, Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội cho biết: "Muốn biết gà có quét chất vàng tạo màu hay không có khó gì, cứ vắt ít nước cốt chanh hoặc ít nước muối vào, nếu da gà bị nhuộm sẽ đổi màu".

 

Ngoài việc chia sẻ về cách nhận biết thịt gà làm sẵn tương tự như chị N., chị H. còn cho biết thêm: "Khi đi mua gà, người mua đừng bỏ qua bước là ngửi thử thịt gà. Vì qua mùi thịt gà, cũng có thể nhận ra được đâu là gà sạch đâu là gà bẩn.

Ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết trên báo Gia đình & Xã hội, gia cầm ăn thức ăn có trộn chất Vàng ô, không tăng chất dinh dưỡng ở thịt, mà còn gây bệnh nguy hiểm. 

Cụ thể như bị dị ứng, ngộ độc, ảnh hưởng đến gan, hệ thần kinh và thận, lâu ngày có thể gây ung thư. Với trẻ nhỏ hấp thụ quá nhiều chất này có thể bị các chứng kích thích, hiếu động thái quá, lơ đãng, thiếu tập trung.

Nhiều người cho rằng, mua gà sống về nuôi thả vườn, nuôi lồng nửa tháng mới ăn, với mong muốn để gà thải bớt những chất độc, kháng sinh trong cơ thể chúng. 

Nhưng theo TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Công nghệ thực phẩm Vàng ô (VAT Yallow), khi cơ thể con vật ăn thức ăn có chứa hóa chất cấm bản thân nó không tiêu hóa được, cũng không thải được và cứ tích lũy trong thịt và nội tạng gia cầm. 

 

Đặc biệt là trong lòng đỏ trứng. Vì vậy cách mua gà về rồi nuôi thêm nửa tháng, 1 tháng cũng không đào thải được các chất đó trong những con gia cầm đã ăn phải.

Nên đọc
Dã Qùy (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo