Chân dung

Cafe Duy Trí: Trên mọi sự đam mê

(DNHN) Thừa hưởng niềm đam mê café từ mẹ, sau khi về hưu, ông Phạm Duy Trí quyết định đem những hiểu biết và tình yêu café được tích tụ từ nhỏ của mình về những mẻ café màu đen biến đổi từ thứ hàng xa xỉ thành sự đam mê thường nhật.

Café Duy Trí nằm trên phố Yên Phụ, có từ năm 1936, sở hữu nét đặc trưng của một Hà Nội xưa. Với không gian chật hẹp, kê được vài dăm ba chiếc bàn gỗ nhỏ, trên những bức tường cũ, những tấm ảnh ghi lại những khoảnh khắc về con người được chủ cửa hàng treo một cách cẩn thận. Nhưng để mọi người nhớ và đến với quán hơn cả đó là hương vị đồ uống rất riêng và cách trang trí những hình vẽ đáng yêu trên những ly cafe hay cốc sữa chua làm cho người thưởng thức thấy thú vị hơn.

Từ khâu lựa chọn nguyên liệu, ông Trí đã nghiên cứu rất nhiều để tạo ra sản phẩm riêng biệt từ những hạt café Robusta và Arabica. Chất lượng café là điều ông quan tâm hơn cả, được ông lựa chọn tận nguồn. Robusta được ông mua từ vùng cao nguyên miền Trung nhưng Arabica thì dứt khoát phải được trồng ở Sơn La và Điện Biên là những đồn điền cafe nằm ở độ cao lớn hơn so với mặt biển và chất đất thích hợp cho việc trồng cafe có hương vị tinh tế. Cà phê được chọn lọc riêng, rang riêng, chế biến riêng, pha chế riêng với bí quyết gia truyền phù hợp với khách đến thưởng thức và không cho thêm chất phụ gia nhân tạo nào.

 

 

Hương vị đồ uống rất riêng và cách trang trí những hình vẽ đáng yêu

trên những ly cafe là điều để mọi người nhớ đến Cafe Duy Trí


Đến không gian bên tách café Duy Trí bị bao trùm bởi hơi thở của Hà Nội những năm 80, từ những vật dụng bày biện trong quán, đến những chiếc bàn, ghế, cốc uống, những bức ảnh… chúng đều gợi lại cho ta những hoài niệm về Hà Nội xưa. Tuy nhiên đó không phải là một sự sắp xếp có chủ ý của người chủ quán, mà không gian là tự nó vốn có, đơn giản mà tinh tế.

Thưởng thức một ly sữa chua café ở đây, chắc hẳn ta khó lòng quên được  mùi vị. Sự kết hợp giữa sữa chua mát lạnh, béo ngậy với vị đăng đắng được đánh bông xốp tạo cảm giác thật khác lạ, vừa đậm đà vừa thanh mát, giống như dư vị của tình yêu.

Nền kinh tế thị trường làm sôi động đất Hà Thành, nhiều quán café với nội thất sang trọng, cầu kỳ hiện đại mọc lên với đủ các style như espresso, capucino, highland… nhưng văn hóa cà phê Hà Nội với những ngôi nhà, gác xép chật chội vẫn chẳng bao giờ vắng vẻ. Bởi chốn yên tĩnh dân dã ấy mới là nơi lưu giữ trọn vẹn những nét đẹp tĩnh tại, sâu lắng và tinh tế của một phong cách sống rất riêng - phong cách cà phê Hà Nội.

“Tôi tìm đến café Duy Trí vì hương vị café được gói gọn trong không gian tĩnh lặng làm cho cốc café trở về đúng nghĩa. Tôi không thích những ồn ào đô thị, tivi ầm ĩ, những bài nhạc trẻ sôi động, kinh doanh đồ uống lẫn những đồ ăn nhanh fastfood sẽ làm giảm hương vị café rất nhiều” một vị khách quen thuộc của quán chia sẻ.

Phải chăng phong vị đặc trưng của cà phê Hà Thành là không gian của những người mặc kệ sự biến thiên để giữ lấy những cảm giác xưa cũ của một Hà Nội chầm chậm, man mác. Đó những nơi nhỏ, tuềnh toàng mà ấm cúng, chủ yếu là khách quen. Café đậm, thơm, rang xay không phụ gia. Con người bình dị bên những câu chuyện về cuộc sống thường ngày…

“Làm nghề nào cũng cần có chữ tâm, có tình yêu, sự chân thành thì sẽ đem lại thành quả tốt” ông Phạm Duy Trí chia sẻ. Cũng chính vì lẽ đó, những năm qua, thương hiệu café Duy Trí đã được Nhà nước, Chính phủ tặng nhiều bằng khen, chứng nhận “Sản phẩm Việt vì sức khỏe người Việt”, “Thương hiệu vàng, an toàn thực phẩm”. Mới đây thương hiệu café Duy Trí vừa được nhận giải thưởng “Sản phẩm, dịch vụ chất lượng vàng Thủ đô 2012”. Đây là những phần thưởng xứng đáng để động viên, khích lệ kịp thời cho những doanh nghiệp, cá nhân có nhiều đóng góp cho xã hội. Nhưng với ông Trí, sự tín nhiệm của khách hàng là điều đáng quý hơn cả.

Vẫn còn đó trong tôi những cảm xúc về một buổi sớm tinh khôi, trong trẻo, mọi thứ thật yên bình bên cốc café sữa chua đặc biệt 43 Yên Phụ ấy…

 

 

Hiền Vân

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo