Thị trường

Cấm ngân hàng cho vay vốn để mua vàng miếng

(DNVN) - Thông tư mới ban hành của Ngân hàng Nhà Nước quy định, các tổ chức tín dụng không được cho vay vốn để mua vàng miếng.

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố Thông tư 39/2016 về Quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, Chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàngcó hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/3/2017.

Ảnh minh họa.

Theo quy định mới tại Thông tư, tổ chức tín dụng xem xét, quyết định cho vay khi khách hàng đáp ứng được 6 điều kiện.

1. Để thực hiện các hoạt động đầu tư kinh doanh thuộc ngành, nghề mà pháp luật cấm đầu tư kinh doanh.

2. Để thanh toán các chi phí, đáp ứng các nhu cầu tài chính của các giao dịch, hành vi mà pháp luật cấm.

3. Để mua, sử dụng các hàng hóa, dịch vụ thuộc ngành, nghề mà pháp luật cấm đầu tư kinh doanh.

4. Để mua vàng miếng.

 

5. Để trả nợ khoản nợ vay tại chính tổ chức tín dụng cho vay trừ trường hợp cho vay để thanh toán lãi tiền vay phát sinh trong quá trình thi công xây dựng công trình, mà chi phí lãi tiền vay được tính trong dự toán xây dựng công trình được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật.

6. Để trả nợ khoản nợ vay tại tổ chức tín dụng khác và trả nợ khoản vay nước ngoài. Ngoại trừ trường hợp cho vay để trả nợ trước hạn khoản vay đáp ứng đầy đủ các điều kiện gồm: là khoản vay phục vụ hoạt động kinh doanh; thời hạn cho vay không vượt quá thời hạn cho vay còn lại của khoản vay cũ và là khoản vay chưa thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ.

Cũng trong Thông tư này, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức hướng dẫn về lãi suất cho vay giữa ngân hàng đối với khách hàng.

Cụ thể, ngân hàng và khách hàng được thỏa thuận về lãi suất cho vay theo cung cầu vốn thị trường, nhu cầu vay vốn và mức độ tín nhiệm của khách hàng, trừ trường hợp NHNN có quy định về lãi suất cho vay tối đa đối với các lĩnh vực cụ thể trong một thời điểm nhất định.

Như vậy, không có mức lãi suất cho vay tối đa, mà giữa ngân hàng với khách vay cùng thỏa thuận để thống nhất mức lãi suất phù hợp.

 

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo