Tin tức - Sự kiện

Campuchia phát triển giao thương với Việt Nam

Chính phủ Campuchia ủng hộ kế hoạch xây dựng hệ thống ngân hàng dọc biên giới với Việt Nam nhằm hỗ trợ hoạt động giao thương biên giới giữa hai nước.
Trong một tuyên bố ngày 7/3, Thủ tướng Campuchia Hun Sen nhất trí với đề nghị của Bộ trưởng Thương mại nước này về việc thiết lập các chi nhánh ngân hàng nhà nước và tư nhân dọc tuyến biên giới với Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động làm ăn, buôn bán qua biên giới của nhân dân hai nước.
 
Sự có mặt của hệ thống ngân hàng tại khu vực biên giới, tham gia vào hoạt động thanh toán biên mậu sẽ góp phần tháo gỡ những vướng mắc về thanh toán trong giao dịch thương mại của tư thương và người dân hai nước.
 
Biên giới Việt Nam và Campuchia trải dài hơn 1.000km với 10 cửa khẩu quốc tế, 12 cửa khẩu chính, 25 cửa khẩu phụ, 9 khu kinh tế cửa khẩu, tạo cơ hội thuận lợi cho việc trao đổi hàng hóa giữa hai nước. 
 
Kim ngạch xuất nhập khẩu biên mậu của 10 tỉnh biên giới Việt Nam với Campuchia bình quân tăng 30%/năm, với phần lớn các thương vụ là hoạt động xuất khẩu tiểu ngạch. 
 
Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Campuchia là phân bón, dụng cụ cơ khí, hàng thủy sản, rau quả, thực phẩm và nhập từ Campuchia các mặt hàng gỗ nguyên liệu, ngô, gạo, sắn lát, hạt điều và mủ cao su.
 
Năm 2012, tổng kim ngạch trao đổi thương mại Việt Nam-Campuchia đạt 3,3 tỷ USD, tăng hơn 17% so với năm 2011. Hai nước phấn đấu đạt mức 5 tỷ USD vào năm 2015./.
 
 
 
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo