Tin tức - Sự kiện

Cần ba năm để tái thiết lực lượng quân đội Iraq

Thủ tướng Iraq, ông Haider al-Abadi tuyên bố Iraq cần 3 năm để tái thiết và xây dựng lực lượng quân đội ngay trong tình thế đất nước đang đối mặt với mối đe dọa từ Nhà nước Hồi giáo (IS), Reuters dẫn lời Thủ tướng Iraq.

 Thủ tướng Iraq, ông Haider al-Abadi - Ảnh: Reuters

 

“Tái thiết quân đội có thể mất ba năm, nhưng việc khó khăn nhất để xây dựng lại lực lượng là lúc đang ở trong cuộc chiến với IS, khi tầm ảnh hưởng và sự nguy hiểm của nhóm cực đoan này hơn cả al-Qaeda”, Thủ tướng Haider al-Abadi phát biểu trong chuyến thăm Ai Cập ngày 11.1

 

Mục tiêu của chúng ta là phải cân bằng gữa việc tái cấu trúc quân đội nhưng không làm ảnh hưởng đến cuộc chiến, ông cho biết thêm.

 

Một tướng lĩnh trong quân đội Mỹ cũng cho biết, cuộc chiến sẽ còn kéo dài trong những năm tới và việc có đánh bại được IS hay không phụ thuộc vào công cuộc tái thiết, xây dựng lực lượng quân đội. Vì hiện nay, lực lượng người Kurd, dưới sự tài trợ của quân đội Mỹ vẫn chưa hoạt động hiệu quả.

 

Vào tháng 6.2014, lực lượng Nhà nước Hồi giáo IS đã chiếm các vùng lãnh thổ miền Bắc Baghdad mà không bị sự đáp trả từ quân đội Iraq. Trong đó, tham nhũng được cho là nguyên nhân dẫn đến sự suy thoái của quân đội khi trước đây lực lượng này nhận hàng tỉ đô la tài trợ từ chính phủ Mỹ.

 

Trong chuyến thăm Cairo, Thủ tướng Iraq đã bàn với Tổng thống Ai Cập, ông Abdel Fattah al-Sisi về việc phối hợp sức mạnh giữa hai nước trong cuộc chiến chống lại lực lượng Nhà nước Hồi giáo.

Theo Thanh niên
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo