Xã hội

Cần có chính sách cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Cần thiết phải xây dựng các quỹ khởi nghiệp, nguồn hỗ trợ và chính sách ưu đãi cho cho doanh nghiệp mới thành lập; xây dựng mô hình xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp trẻ...

Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2014 - 2019 đã thành công tốt đẹp.

Sau 2,5 ngày làm việc (từ 27-29/12), Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2014 - 2019 đã thành công tốt đẹp. Đại hội đã đề ra khẩu hiệu hành động: "Thanh niên Việt Nam - Đoàn kết, bản lĩnh, trí tuệ, xung kích, tình nguyện vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh".
 
Tại phiên trọng thể, đồng chí Nguyễn Phi Long, Bí thư Trung ương Đoàn, Trưởng Ban Đoàn kết tập hợp Thanh niên, Phó Chủ tịch thường trực Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam khóa VI được tín nhiệm, hiệp thương chọn cử là Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam khóa VII.

9 đồng chí được tín nhiệm hiệp thương chọn cử giữ chức vụ Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam Khóa VII; Hội nghị cũng đã hiệp thương chọn cử Ban Kiểm tra Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam khóa VII với 9 thành viên.

Đại hội cũng đề ra các chỉ tiêu của nhiệm kỳ 2014-2019, gồm tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên: 2.500.000 thanh niên; Tổ chức giới thiệu việc làm cho thanh niên hoàn lương: 2.500 người;  Tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân: 1.500.000 người; Tổ chức vận động thanh niên hiến máu tình nguyện: 1.500.000 đơn vị máu.

Nhiệm kỳ 2014-2019, Đại hội đại biểu toàn Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam khóa VII sẽ phát động một phong trào duy nhất – phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, phong trào nhằm cổ vũ thanh niên thể hiện lòng yêu nước bằng những hành động cụ thể, thiết thực với các nội dung: Tự giác học tập, rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu trở thành công dân tốt, sống trung thực, trách nhiệm và nghị lực; sống trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội, tích cực tham gia xây dựng Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam vững mạnh; xung kích, tình nguyện, sáng tạo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, sẵn sàng cống hiến cho quê hương, đất nước.

Cũng trong khuôn khổ chương trình Đại hội, diễn đàn “Thanh niên sáng tạo khởi nghiệp” đã được tổ chức nhằm góp ý, bổ sung và làm rõ vai trò của các tổ chức Hội trong việc đồng hành, khuyến khích thanh niên sáng tạo khởi nghiệp, làm giàu chính đáng.

Khởi nghiệp có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, đóng góp vào ngân sách nhà nước, huy động các nguồn lực trong xã hội cho sản xuất kinh doanh, tạo ra các ngành nghề kinh doanh mới, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Chính phủ đã dành nguồn lực đáng kể để hỗ trợ các hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo để khởi dậy tinh thần khởi nghiệp của người dân, đặc biệt là của thanh niên trong những ngành công nghệ cao, dịch vụ hiện đại trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Thực tế tại Việt Nam thời gian qua, nhiều hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp đã được triển khai rộng khắp cả nước. Qua đó, nhiều ý tưởng khởi nghiệp đã thành công, tạo ra nhiều việc làm mới cho người lao động. Trong khoảng 3, 4 năm trở lại đây, một dòng chảy khởi nghiệp mới đã xuất hiện và ghi dấu ấn đậm nét.

Việt Nam đứng trong top 3 thị trường phát triển mạnh tại khu vực Đông Nam Á, cùng với Thái Lan và Indonesia. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn nhiều hạn chế trong việc tăng cường các hoạt động sáng tạo khởi nghiệp như khó khăn về nguồn vốn; nhiều bạn trẻ chưa xác định được mục tiêu, ý chí trong quá trình khởi nghiệp; còn thiếu ý tưởng sáng tạo khả thi....

Theo các đại biểu tham dự diễn đàn, cần thiết việc xây dựng các quỹ khởi nghiệp, nguồn hỗ trợ và chính sách ưu đãi cho cho doanh nghiệp mới thành lập; xây dựng các mô hình xúc tiến thương mại hỗ trợ doanh nghiệp trẻ; cải cách hành chính, tái cấu trúc nền kinh tế để tạo sân chơi bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

Nhưng quan trọng hơn cả là cần có lộ trình, trải nghiệm thực tế, tích lũy kinh nghiệm, nên làm từ những cái nhỏ nhất rồi dần dần đi lên. Dù có bắt đầu từ cái mới hay cái có sẵn thì cần phải có tri thức, có kinh nghiệm và sự quyết tâm, kiên trì theo đuổi mục đích.

Ở đây cũng đặt ra vai trò của các tổ chức Đoàn, Hội. Vì thế, các tổ chức Hội cần phát huy hơn nữa vai trò của mình để đồng hành cũng như khuyến khích thanh niên sáng tạo khởi nghiệp, làm giàu cho chính mình góp phần làm giàu cho quê hương, đất nước.

 

PV. (Ảnh: Internet)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo