Văn hóa

Cao thủ Vịnh Xuân Flores bất ngờ rời Việt Nam

Cao thủ Vịnh Xuân quyền Pierre Francois Flores thắng chóng vánh võ sư Karate Đoàn Bảo Châu và tiếp tục thắng võ sư Trần Lê Hoài Linh đã rời Việt Nam tối 13/7.

Trận đấu giữa võ sư Canada Pierre Francois Flores, 41 tuổi, với võ sư Trần Lê Hoài Linh, 61 tuổi, diễn ra chiều nay tại Hà Nội với luật thi đấu mới gồm hai trọng tài, theo tiết lộ của một đệ tử của ông Linh, theo tin tức trên báo Nông nghiệp Việt Nam.

Hai trọng tài gồm một người là đệ tử của Flores, một người là đệ tử của ông Linh. Họ sẽ giám sát trận đấu, tuyên bố tạm dừng khi một trong hai võ sư bị ngã. Các võ sư cũng bị cấm ra đòn khi đối phương đã ngã, rút kinh nghiệm từ trận đấu trước giữa Flores và võ sư Karate Đoàn Bảo Châu.

Võ sư Trần Lê Hoài Linh (trái) và võ sư Pierre Francois Flores tỏ ra rất tôn trọng tinh thần thượng võ. Ảnh: Webthethao.vn

Ông Linh bị thua sau hai lần ngã. Lần dính đòn thứ hai vào mặt khiến ông Linh không thể tiếp tục thi đấu. Trận đấu ban đầu dự kiến diễn ra vào 14/7.  Võ sư Trần Lê Hoài Linh, cháu cố võ sư Trần Thúc Tiển - một trong những đệ tử của người khai sinh ra Vịnh Xuân Việt Nam Nguyễn Tế Công.

Thông thường, các trận đấu võ đối kháng đều phân loại người tham gia theo hạng cân, lấy đây là tiêu chí cơ bản để đảm bảo công bằng cho trận đấu. Song ở cả 2 trận đã qua, tiêu chí này không được đáp ứng, vì hình thể 2 võ sư Việt Nam đều thua kém rõ rệt so với cao thủ Flores.

Phóng viên báo cũng đã có cuộc trao đổi với võ sư Đặng Tam Thuận, Giám đốc Trung tâm đào tạo võ thuật tài năng trẻ Hà Nội, về tính pháp lý và sự hợp lý của kiểu “giao đấu võ thuật” này. Theo võ sư Thuận, mặc dù các bên tham gia đều khẳng định trận đấu chỉ là trên danh nghĩa cá nhân, nêu cao tinh thần thượng võ, song việc thi đấu như vậy là sai luật và không được khuyến khích.

Bởi ngoài nguy cơ mất an toàn, kiểu giao đấu “tự phát cá nhân” như vậy còn có thể gây ảnh hưởng và kích động tính bạo lực, hơn thua trong nhiều người, và nghiêm trọng hơn nữa là tạo ra làn sóng đối đầu, bài xích, hơn thua giữa các bộ môn võ, gây mất an ninh trật tự và ảnh hưởng tới sự trong sáng võ học.

Một điều rất bất ngờ là ngay sau trận đấu nói trên, cao thủ Flores đã quyết định sẽ rời Việt Nam ngay trong tối ngày 13/7, bỏ lại nhiều lời thách đấu của các võ sư Việt Nam.

 

Như vậy, chuyến đi “độc cô cầu bại” của võ sư Flores có thể coi là thành công với 2 chiến thắng chóng vánh. Đối thủ lớn nhất trong chuyến đi này là Chưởng môn Nam Huỳnh Đạo – Võ sư Huỳnh Tuấn Kiệt – đã không “xuất đầu lộ diện” để phân định cao thấp với cao thủ Flores.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Nông nghiệp Việt Nam, An ninh thủ đô)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo