Bất động sản

Cấp 6 triệu sổ đỏ trong năm 2013

Trong chương trình “Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời” tối 3/3, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang cho biết việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã hoàn thành trên 80% tiến độ.

(Vnexpress) Hiện 18 tỉnh, thành phố đã cơ bản hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong đó 7 tỉnh đã hoàn thành gồm Đồng Tháp, An Giang, Long An, Vĩnh Long, Bến Tre, Bạc Liêu, Bình Dương. Còn 45 tỉnh, thành phố chưa hoàn thành cơ bản công tác này, trong đó, 11 địa phương đạt tỷ lệ rất thấp, dưới 7% diện tích đất được cấp.

Người đứng đầu ngành Tài nguyên và Môi trường cho rằng nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến tình trạng chậm trễ nói trên ở nhiều địa phương là nguồn gốc đất, hồ sơ địa chính để làm cơ sở cấp giấy rất phức tạp, một số thủ tục còn nhiêu khê, phiền hà, cán bộ còn nhũng nhiễu dân...

Để khắc phục những chậm trễ, Bộ trưởng Nguyễn Minh Quang cho biết đang đề xuất cơ chế cho phép sử dụng một phần tiền thu được từ lệ phí cấp giấy chứng nhận dành để hỗ trợ cán bộ trực tiếp làm thủ tục thẩm định và cấp giấy chứng nhận, theo nguyên tắc công khai, minh bạch. Cùng với đó, các địa phương, các Sở Tài nguyên và Môi trường cần có biện pháp xử lý nghiêm, kiên quyết với các cán bộ nhũng nhiễu, “ngâm” hồ sơ, cố tình kéo dài thời gian xử lý.

Theo Nghị quyết 30 của Quốc hội và Chỉ thị số 1474 của Thủ tướng, đến 31/12 phải căn bản hoàn thành, tức là đạt cơ bản 85% việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu trong phạm vi cả nước. Để hoàn thành mục tiêu đó, Bộ trưởng cho rằng nhiệm vụ trong năm 2013 là rất nặng nề với khoảng 6 triệu giấy chứng nhận được cấp.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường cho biết, năm 2012, các địa phương đã thu hồi khoảng 25.000 ha đất của 500 tổ chức, tuy nhiên đây vẫn là con số nhỏ so với diện tích đất chậm đưa vào sử dụng. Năm 2013, Bộ kiến nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các địa phương quyết liệt thực hiện Chỉ thị 134. Trong đó, giải pháp rất quan trọng cần phát huy là sử dụng công cụ thuế để hạn chế hiện tượng “ôm đất”, sử dụng đất lãng phí.

 

 

Đoàn Huế

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo