Xã hội

Cát lậu tung hoành trên đường biển từ Quảng Nam ra TP. Đà Nẵng

Lợi dụng hợp đồng là nạo vét và bồi lấp tại Cửa Đại, TP. Hội An (Quảng Nam) một doanh nghiệp đã dùng nhiều tàu chuyên dụng có trọng lượng hơn ngàn tấn chở cát ra bơm vào một dự án ven biển ở TP. Đà Nẵng bằng tuyến đường biển mà không gặp một sự ngăn cản nào từ các cơ quan chức năng.

Tòa soạn Doanh nghiệp Việt Nam đã nhận được nhiều phản ánh sự việc xảy ra gần tháng nay xuất hiện nhiều tàu chuyên dụng có trọng tải từ ngàn tấn, hoạt động ngày đêm để chở “cát lậu” từ khu vực Cửa Đại TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam ra một dự án đang san lấp biển ở gần khu Đô thị quốc tế mới Đa Phước, phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng mà không bị các cơ quan chức năng kiểm tra. (?!)

Để điều tra làm rõ thông tin phản ánh, PV Doanh nghiệp Việt Nam đã theo chân các tàu hút, chở cát thì phát hiện tàu hút bụng hơn ngàn tấn và thiết bị chuyên dùng hút, bơm cát chạy ngày đêm từ biển Cửa Đại, TP. Hội An đưa cát di chuyển ra khu khu Đô thị quốc tế mới Đa Phước ở TP. Đà Nẵng.

Theo ghi nhận của PV, có khoảng 10 tàu hàng đêm hoặc sáng sớm bơm hàng trăm khối cát mỗi tàu vào khu vực dự án đang được san lấp tại Đà Nẵng, sau đó chạy theo đường biển để vào khu vực Cửa Đại, Hội An để tiếp tục hút cát.

 Theo tìm hiểu, đây chỉ là khu Đô thị quốc tế mới Đa Phước đang san lấp trên địa bàn TP. Đà Nẵng, nhưng lại có khoảng 10 tàu chuyên dụng có trọng lượngkhoảng ngàn tấn chuyên dụng hút cát đậu đỗ thường xuyên, mặc dù khu vực này không phải là bến cảng đậu đỗ tàu.

Tàu chuyên dụng đang bơm cát vào khu vực dự án gần cầu Thuận Phước vào đêm 23h ngày 13/3 (ảnh cắt từ clip)

Theo ghi nhận của PV trong những ngày giữa tháng 3/2017 đã phát hiện có khoảng 10 tàu hàng đêm hoặc sáng sớm bơm gần hàng trăm khối cát mỗi tàu vào khu vực dự án khu Đô thị quốc tế mới Đa Phước tại Đà Nẵng, sau đó chạy theo đường biển để vào khu vực Cửa Đại, Hội An để tiếp tục hút cát.

Điều đáng nói, các tàu này lại "xuất, ẩn" theo mỗi ngày không cố định, đêm bơm cát vào khu vực dự án tại Đà Nẵng, ngày lại xuất hiện ở biển Cửa Đại Hội An, Quảng Nam hút cát.

Sáng ngày 15/3 hai tàu chở cát từ Hội An ra đang bơm xuống khu vực dự án lấp biển ở Đà Nẵng (ảnh cắt từ clip)

Hồi 15h ngày 16/3 trong vai những ngư dân đi đánh bắt cá ngoài biển Cửa Đại, PV phát hiện khoảng 10 tàu hút cát hoạt động hút cát liên tục tại đây, điều bất ngờ là PV ghi lại hình ảnh được tàu chuyên dụng có số hiệu ND3169 có trọng lượng khoảng ngàn tấn đang dùng bốn vòi bơm cát lên tàu tại biển Cửa Đại TP. Hội An,  đây cũng chính là con tàu trước đó vào 5h sáng cùng ngày đã bơm cát xuống khu Đô thị quốc tế mới Đa Phước đang lấp biển ở Đà Nẵng.

Cát đang được bơm xuống dự án lấp biển ở Đà Nẵng 6h30 sáng ngày 15/3 (ảnh cắt từ clip)

Trong số khoảng 10 tàu hút cát chuyên dụng đậu đỗ ra vào "bất thường" ở khu Đô thị quốc tế mới Đa Phước Đà Nẵng, thì các tàu ND3169, tàu ND1368, HP4055, HP 2872 là thường xuyên ngày hút cát ở Cửa Đại, tối chạy về Đà Nẵng để bơm cát vào dự án lấp biển

Tàu kí hiệu Việt Tiến 69 hoạt động khác thường" so với các tàu khác.

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Điểu, Giám đốc Ban quản lý dự án TP. Hội An cho biết việc nạo vét thông luồng bị bồi đắp ở Cửa Đại và bơm dọc bờ biển bị sạt lở bờ Cửa Đại được thực hiện từ ngân sách Trung ương với số tiền gần 6 tỷ đồng là do một đơn vị có tên là Thành Đô đóng trên địa bàn TP. Đà Nẵng hợp đồng để thực hiện.

 

Trao đổi với PV, về việc nếu có tàu chở cát từ Cửa Đại ra Đà Nẵng thì ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND TP. Hội An khẳng định: "Việc chở cát ra khỏi khu vực Cửa Đại TP. Hội An là trái phép và vi phạm pháp luật".

Bờ biển Cửa Đại vẫn đang "đói" cát

Ngày 21/3, trao đổi với PV, ông Lê Trí Thanh, phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết hiện tại tỉnh Quảng Nam chưa cho phếp bất cứ một đơn vị nào được mang cát ra khỏi Cửa Đại, tất cả cát đều phải mang vào khu vực sạt lở của bờ biển Cửa Đại.

Theo tìm hiểu của PV, tổng số cát nạo vét ở Cửa Đại là 150 ngàn khối, trong đó UBND tỉnh Quảng Nam giao cho TP. Hội An thực hiện là 80 ngàn khối với số tiền thực hiện 6 tỷ đồng, một gói khác 70 khối do một đơn vị bên Bộ GTVT thực hiện với số tiền là 10 tỷ đồng.

Câu hỏi khiến dư luận quan tâm là với việc hút cát chở ra Đà Nẵng thì bờ biển Cửa Đại có "thay da đổi thịt" được không? khi ngân sách Nhà nước bỏ ra 16 tỷ đồng. Và tại sao các cơ quan chức năng quản lý đường biển lại không phát hiện được vụ việc? Ngoài việc các đơn vị được phép hút cát ra tại sao lại xuất hiện một hợp đồng "khủng" kí thời gian hoạt động gần một năm để hút cát từ Cửa Đại ra Đà Nẵng mà UBND tỉnh Quảng Nam không biết? và ai là người chịu trách nhiệm về vụ việc trên.

 

Doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục phản ánh đến bạn đọc.

Một số hình ảnh ghi lại của PV về các tàu hút cát từ biển Cửa Đại chở ra khu dự án lấp biển của Đà Nẵng

Tàu mang kí hiệu ND3169 6h30 sáng ngày 15/3 bơm cát tại Đà Nẵng.....

..... thì 15h chiều cùng ngày lại đang hút cát ở Cửa Đại, TP. Hội An

Còn tàu mang kí hiệu ND3168 hồi 16h đang chở cát ở khu vực bờ kè sạt lở Cửa Đại....

 

..... nhưng không bơm cát vào bờ kè sạt lở Cửa Đại mà chạy thẳng ra Đà Nẵng bơm cát vào hồi 6h45' ngày 16/3 (ảnh cắt từ clip)

Quang Huy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo