Văn hóa

Câu chuyện huyền bí về những 'hầm giữ vàng' khổng lồ ở Hà Nam

Chính người chủ cũ của khu đất này (đã chuyển vào tỉnh Lâm Đồng làm kinh tế mới) cũng kể lại nhiều câu chuyện kỳ lạ khiến người dân sợ hãi.

Đã gần 25 năm qua, người dân ở thôn Thong 1, xã Thanh Tâm, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam vẫn còn truyền tai nhau về câu chuyện “hầm thần của” ngay dưới núi Trà Trâu. Thực hư về câu chuyện này ra sao, đến nay vẫn chưa ai giải mã được.

Tất cả người dân nơi đây đều khẳng định rằng chưa có ai nhìn thấy vàng trong hầm mà chỉ là những đồn đoán cho rằng trong hầm ấy có chứa đầy vàng. Ngay cả ông Lê Đình Bảng (SN 1964), gia chủ ngôi nhà nằm sát cửa hầm cũng không dám khẳng định là có thật hay chỉ là câu chuyện thêu dệt.  

Những câu chuyện huyền bí

Chia sẻ với chúng tôi, ông Bảng cho biết, năm 1987 ông mua lại khu đất này với giá 160 nghìn đồng. Đến năm 1994, thấy người dân có nhu cầu mua đất về lấp nền nhà nên ông quyết định thuê người đến đào phần đất đó cho bằng phẳng theo hướng từ ngoài vào chân núi. Phần đất đào ra được ông chở đi bán.

Khi đào được khoảng 4m đất thì xuất hiện một cửa hầm được xếp bằng những viên gạch rất khéo léo, vừa khít với nhau mà không hề có vật liệu kết dính. Mỗi viên gạch có độ dày khoảng 5cm, màu đỏ tươi, được bày trí theo hình cánh cung, trên gạch có những hoa văn hình lưỡi búa.

Ở đó, có một lỗ nhỏ chỉ đủ thò được cả cánh tay vào, nhiều người tò mò đã thọc một chiếc sào dài khoảng 10m để chọc vào bên trong nhưng vẫn không thấy chạm đáy hầm.

Dãy núi Trà Trâu.

Từ đó, những lời đồn đoán về hầm mộ ấy có chứa đầy vàng bắt đầu được lan truyền một cách chóng mặt. Cũng từ đó, hầu như ngày nào nhà ông cũng xuất hiện khách lạ đến hỏi thăm về hầm vàng.

“Tôi nghĩ đơn giản, đấy chỉ là hầm mộ cổ, nhưng những người tôi thuê đến đào đất họ cứ nghĩ đây là hầm thần của, bên trong có chứa đầy vàng. Nhiều người nghe tin còn đưa máy dò kim loại đến và dò khắp khu đất nhà tôi, dò đến đâu máy đều phát ra tiếng kêu đến đó”, ông Bảng cho hay.

Đã có rất nhiều khách lạ đến tận nhà ông Bảng bàn chuyện với ông để cho họ đào sâu vào hầm cổ tìm kiếm kho báu với tỷ lệ ăn chia rất hấp dẫn như 50:50, 60:40. Tuy nhiên, ông không đồng ý, một phần vì sợ phạm vào tâm linh, một phần nếu đào thì không biết sẽ phải đổ đất đi đâu…

Bỏ ngoài tai những lời dụ dỗ đường mật của nhiều kẻ tham của lạ, ông quyết định không cho ai xâm phạm đến mảnh đất này.

“Gia đình tôi sống ở đây rất yên bình nên tôi cũng chỉ nghĩ đây là hầm mộ cổ cho đơn giản. Phần hầm mộ nằm trong sổ đỏ nhà tôi nên tôi sẽ cố gắng bảo vệ, vì vậy dù có những lời mời tỷ lệ ăn chia nghe chừng rất hấp dẫn nhưng tôi vẫn sẽ từ chối”.

 

Ông Bảng kể: Từ khi phát hiện ra hầm mộ phía sau nhà, những câu chuyện bí ẩn liên quan đến hầm cổ này chưa dừng lại thì ông và người dân nơi đây lại được nghe nhiều câu chuyện huyền bí liên quan đến dãy núi Trà Trâu. Đến nay, ông cũng không dám khẳng định là có thật hay chỉ là câu chuyện thêu dệt.

Đó là câu chuyện về đàn lợn vàng xuất hiện trên vùng núi Trà Trâu, ngay sau nhà ông. Cứ vào mỗi đêm trăng rằm, trên núi Trà Trâu lại xuất hiện một đàn lợn vàng khoảng chục con nối đuôi nhau đùa giỡn. Trong số ấy, con cuối đàn bị què nên chậm chạp, lặng lẽ theo sau.
Có người nhiều lần nhìn thấy liền đuổi theo để bắt nhưng đàn lợn đều chạy đến chân đồi rồi mất hút. Điều kỳ lạ là đàn lợn thường xuyên xuất hiện chính là khu vực hầm cổ.

Hay câu chuyện do các cụ cao niên trong làng kể lại là, khi còn là thiếu niên, vào một buổi trưa các cụ rủ nhau đến khu đất rộng của làng để nô đùa thì nhìn thấy có ánh sáng rực lên như một mâm vàng ở trên vùng núi Trà Trâu. Các cụ tò mò chạy về hướng núi có ánh sáng phát ra thì khi chạy đến nơi ánh sáng trên bỗng dưng vụt tắt.

Cửa hầm được xếp bằng những viên gạch rất khéo léo, vừa khít với nhau.

“Tiếp đến là giai thoại về cặp rắn hổ mang canh giữ cửa hầm, to như thân cây, đầu có mào dữ tợn nằm vo tròn canh hai bên cổng hầm. Câu chuyện này do hai cụ cao niên trong làng là cụ Đỗ Văn Đặt (đã mất) và cụ Bùi Ngọc Sổ kể lại”, ông Bảng nhớ lại.

Ngoài những câu chuyện huyền bí trên, ông Bảng còn cho biết, chính người chủ cũ của khu đất này (đã chuyển vào tỉnh Lâm Đồng làm kinh tế mới) cũng kể lại nhiều câu chuyện kỳ lạ khiến người dân sợ hãi.

 

“Họ nói vào ban đêm khi đang ngủ thường hay có cảm giác bị ai đó trêu và giữa đêm đang ngủ thì nghe thấy có tiếng ai đó ném đá vào nhà mình nhưng khi ra ngoài lại không thấy ai.

Giấc mơ khiến người chủ cũ kinh hãi nhất đó là giấc mơ liên tục lặp lại về một người phụ nữ bỏ một đứa bé vào trong chiếc nón, cứ thế kéo lê đứa nhỏ vào nhà để xin ăn”, ông Bảng nhớ lại. 

Chỉ là mộ Hán cổ

Theo ông Bảng, vào ngày 12/4/2009, PGS.TS Lâm Thị Mỹ Dung, Giám đốc Bảo tàng Nhân học, Đại học KHXH&NV cùng đoàn đã đến thăm “hầm thần của” và khẳng định rằng, đây là mộ Hán cổ, có kết cấu mộ gạch cuốn vòm, xếp bằng gạch múi bưởi, hoa văn ô trám, quy mô vào loại trung bình trong phức hợp mộ gạch cuốn vòm, có niên đại khoảng 2000 năm.

Lối kiến trúc của những ngôi mộ cổ này thường bắt chước kiến trúc của người sống, tức là trong mộ có gian giữa, gian trước, gian sau nên hẹp về bề ngang nhưng ăn sâu vào lòng núi.

 

“Sau khi khảo sát tại khu đồi trọc hình vòng cung dài khoảng 100m này, đoàn kiểm tra còn phát hiện thêm hơn 10 ngôi mộ như thế. Đối chiếu với các tài liệu khảo cổ cho thấy đây là những ngôi mộ Hán cổ, có niên đại từ khoảng thế kỷ thứ I - III (sau công nguyên), tức là giai đoạn 1.000 năm Bắc thuộc”, ông Bảng cho biết.

Ông Bảng cho biết thêm, theo như lời kể của PGS.TS Lâm Thị Mỹ Dung thì những ngôi mộ Hán cổ thường xây bằng gạch, có nhiều gian, được đắp nấm nổi cao như những gò lớn. Người nằm trong những ngôi mộ này thường thuộc tầng lớp cai trị người Hán, do vậy mộ gạch thường phân bố ở những khu vực lị sở của chính quyền phong kiến phương Bắc.

 Dưới cửa hầm xuất hiện 1 cái lỗ.

Loại mộ này có cấu trúc khác với mộ truyền thống của người Việt cổ thời Đông Sơn là mộ đất, mộ quan tài hình thuyền, mộ vò... Vì vậy, đây chỉ là hầm mộ cổ chứ không phải “hầm thần của” - nơi cất giấu nhiều vàng bạc, kho báu như người dân đồn đoán.

Niên đại của những mộ gạch được xác định dựa trên quy mô, cấu trúc của mộ, kích cỡ, màu sắc và trang trí của gạch xây mộ. Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy những ngôi mộ cổ tương tự như ngôi mộ cổ trong phần đất nhà ông Bảng tại các nước khác như Hàn Quốc, Trung Quốc. Riêng tại Việt Nam, những ngôi mộ như thế này xuất hiện nhiều ở Hà Nam, Hà Nội, Hưng Yên...

Một tài liệu khảo cổ khác có ghi, hầm cổ tại thôn Thong 1 chỉ là hầm mộ cổ chứ không phải là “hầm thần của” cất giấu nhiều vàng, châu báu mà nhiều người đồn đoán, bởi “hầm thần của” thường được xây dựng bằng loại gạch đỏ tươi rất đẹp mắt. Trên mỗi viên gạch có các hình hoa văn chữ A, chứ không phải là hoạ tiết hình búa hay ô vuông trám.

 

Nên đọc
Theo Nông nghiệp Việt Nam
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo